Thầy giáo Lê Hồng Phong, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM: Hạt ngọc lấp lánh

Truyền bí quyết
Thầy giáo Lê Hồng Phong, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM: Hạt ngọc lấp lánh

Giải thưởng Võ Trường Toản - Tôn vinh những tấm gương thầy cô giáo tiêu biểu

Luôn mở rộng lòng, sẵn sàng tiếp sức cho những ước mơ học giỏi, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học, chinh phục đỉnh cao tri thức, thầy giáo Lê Hồng Phong đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng nhiều thế hệ học trò.

Thầy giáo Lê Hồng Phong và các học trò.

Thầy giáo Lê Hồng Phong và các học trò.

Truyền bí quyết

Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp khoa Hóa, năm 1978 thầy Lê Hồng Phong được phân về Trường THPT Bình Chánh dạy học. Những ngày đầu tiên bước lên bục giảng và tiếp xúc với những học trò vùng ven “chân lấm tay bùn” nhưng ham học, khát khao được đổi đời nhờ con chữ, thầy như được tiếp lửa, dạy trò bằng nhiệt huyết, cái tâm trong sáng. Tích lũy kinh nghiệm và mang theo hành trang đầy ắp kỷ niệm dạy học thời khó khăn này, 9 năm sau thầy chuyển về Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, phụ trách công tác khối trưởng chủ nhiệm, chuyên tâm bồi dưỡng học sinh giỏi. Và trái ngọt từ lứa học trò giỏi đầu tiên ở ngôi trường này đã mang về niềm vui cho thầy với giải Đồng Olympic 30-4, môn Hóa học.

Sau 12 năm gắn bó với ngôi trường thứ hai này, thầy lại chuyển sang ngôi trường có tên tuổi - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Tại môi trường mới luôn chú trọng đào tạo học sinh giỏi, thầy tiếp tục tỏa sáng với thành tích bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Hóa của trường.

Thầy Phong bộc bạch: “Sau mỗi kỳ thi tranh tài học sinh giỏi, thấy học trò của mình giành được giải cao, tôi thấy mình đã được tri ân, được đền đáp…”. Hòa nhịp cùng đam mê bất tận của trò, thầy không ngại “rút ruột” - truyền hết bí quyết giúp các em đạt được ước mơ bay cao, bay xa, chinh phục đỉnh cao tri thức. Và mỗi năm học trôi qua, mỗi mùa thi học sinh giỏi cấp TP đến, thầy lại cùng đội tuyển học sinh giỏi miệt mài ôn luyện, trau dồi kiến thức để thử sức, trải nghiệm thành công. Nếu chỉ nhìn vào con số thầy đã dẫn dắt, đưa 36 học trò cưng của mình đến vinh dự đoạt giải học sinh giỏi cấp TP và một Huy chương Đồng Olympic thì cũng chưa thể lột tả hết những gì thầy đã tận tâm cống hiến cho sự nghiệp vun trồng tài năng trẻ.

Được học với thầy, được thầy dìu dắt để giỏi hơn, tất cả học sinh đều dành cho thầy tình cảm yêu thương, quý trọng. “Thầy thân thiện, dễ mến và cưng học trò như con” - Đó là nhận xét của tất cả học sinh may mắn được thọ giáo thầy. Vì quý trọng và trân trọng những gì thầy kỳ vọng, các thành viên của đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa đều cố gắng - cháy hết mình. Câu chuyện đầy nghị lực của cô học trò lớp 11, Nguyễn Thị Thanh Trúc bị tai nạn trước 3 ngày diễn ra kỳ thi Olympic 30-4 gần đây, khiến thầy Phong và nhà trường cảm động, khâm phục. Phải nhập viện nhưng đến ngày thi, Trúc cố qua vượt cơn đau, chống nạng rời bệnh viện đi thi. Nỗ lực phi thường của em đã được đền đáp bằng giải Bạc môn Hóa.

Chia sẻ kinh nghiệm

Từ khi Đoàn Thanh niên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai thành lập câu lạc bộ “Ong sáng tạo”, thầy luôn có mặt cùng học sinh mày mò, làm các thí nghiệm, ứng dụng môn hóa học để cho ra những sản phẩm thực học có giá trị. Và những ý tưởng sáng tạo này đã kết tinh thành nhiều sản phẩm hữu ích như làm nến, nấu xà phòng, đá khói… Được thầy tận tình hướng dẫn, đồng hành cùng những ý tưởng nghiên cứu khoa học, học sinh càng thêm hứng thú, say mê học tập, khám phá những điều mới lạ từ sách đến cuộc sống.

Không chỉ thắp sáng những ước mơ học giỏi, nghiên cứu khoa học, thầy Phong luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao cho đồng nghiệp. Sau khi được chọn tham gia dự án của Bỉ về ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thầy đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phần mềm nổi tiếng Crocodile Chemistry cho tất cả giáo viên dạy môn Hóa ở TP. 

Với thầy Phong, được chủ nhiệm lớp chuyên hóa cũng là một niềm vui và hãnh diện khi có nhiều học trò đậu vào Đại học Y Dược TPHCM. Tâm sự về niềm vui nhận giải thưởng Võ Trường Toản năm nay, thầy Lê Hồng Phong xúc động nói: “Phần thưởng cao quý này không chỉ dành riêng cho tôi mà dành cho toàn trường, động viên nhiều giáo viên trẻ khác nỗ lực phấn đấu dạy tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn”.

35 năm đứng trên bục giảng, thầy Phong luôn nghĩ đến học trò của mình và miệt mài chăm lo, vun trồng từng mầm non ham học đến tài năng trẻ. Sự trưởng thành, thành tích học tập của các thế hệ học trò là niềm vui và sự hãnh diện của thầy. Với thầy Phong đó là sự tri ân vô giá mà nghề giáo đã đem lại, lắng đọng thành những hạt ngọc lấp lánh sắc màu, tỏa ngát hương thơm cho đời…

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục