Thầy giáo trẻ có tấm lòng nhân hậu

Hơn 1 năm dạy học tại Trường THCS Tân Tiến, thị xã La Gi (Bình Thuận), thầy giáo trẻ Hồ Văn Mẫn (25 tuổi) luôn đồng hành với các em học sinh nghèo, với mong muốn giúp các em có thêm niềm tin, nghị lực để vững bước tới trường.
 Thầy giáo trẻ Hồ Văn Mẫn
Thầy giáo trẻ Hồ Văn Mẫn

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Hiệp Tiến, xã Tân Tiến, tuổi thơ của Mẫn là những chuỗi ngày cơ cực khi cả gia đình với hơn chục miệng ăn sống nhờ vào mấy sào ruộng của ba mẹ. Vừa học vừa phụ giúp ba mẹ công việc đồng áng, đôi lúc Mẫn cảm thấy vất vả đến cùng cực, nhưng anh quyết không bỏ bất kỳ một buổi học nào.

Năm 2012, Mẫn thi đậu vào ngành Giáo dục thể chất của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Trọ học xa, nhà lại nghèo nên thời sinh viên của Mẫn tiếp tục là những tháng ngày khó khăn. Tuy nhiên, với lòng yêu nghề giáo, Mẫn cố gắng vừa học vừa làm thêm để hoàn thành chương trình học. Năm 2015, Mẫn tốt nghiệp cao đẳng, nhưng vì chưa xin được việc làm, nên anh tiếp tục phụ giúp bố mẹ làm nông, tranh thủ những lúc rảnh anh đi chụp ảnh dạo tại biển Tam Tân (xã Tân Tiến) để kiếm thêm chút tiền lo cho gia đình.

Năm 2017, Mẫn xin được vào Trường THCS Tân Tiến dạy môn thể dục. Với vai trò là một giáo viên Tổng phụ trách Đội, thầy Hồ Văn Mẫn đã tập trung giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục toàn diện, chú trọng rèn luyện các mặt để các em sau này trở thành người có đủ trí, đức, thể, mỹ... Mặt khác, thầy Mẫn luôn yêu thương, gần gũi với các em học sinh. Đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thầy Mẫn đã dành cho các em tình yêu thương sâu sắc. Cảm thông với hoàn cảnh từng em học sinh, thầy đã đề xuất nhà trường và các mạnh thường quân, hỗ trợ học bổng kịp thời, tiếp sức các em đến trường. Đối với những em có ý định thôi học vì hoàn cảnh khó khăn, thầy Mẫn đã đến tận nhà động viên phụ huynh cũng như các em cố gắng vượt qua khó khăn, để hoàn thành “con đường học vấn”. Thầy Mẫn tâm sự: “Hàng tháng, tôi tiết kiệm chút ít, hỗ trợ cho các em. Nhưng với đồng lương giáo viên ít ỏi, sự giúp đỡ đó chẳng có gì to tát, nên tôi luôn động viên và hỗ trợ các em về mặt tinh thần là chính”.

Ngoài việc giảng dạy ở trường, thầy Mẫn còn chụp ảnh dạo tại biển Tam Tân để kiếm thêm chút tiền giúp đỡ các em học sinh nghèo. Trong quá trình đi chụp ảnh dạo tại biển, từ năm ngoái đến nay, thầy Mẫn đã cứu sống 9 du khách suýt bị đuối nước tại đây. Ngoài ra, nhiều lần khác, thầy đã cùng với đội ứng cứu trên biển đem lại sự sống cho khá nhiều người chẳng may gặp nạn. Chính việc làm đầy lòng nhân ái này, thầy Mẫn đã được ban giám hiệu và tập thể nhà trường động viên, tuyên dương, khen thưởng.

Thầy Nguyễn Đắc Phi Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Tiến, nhận xét: “Thầy Hồ Văn Mẫn là một giáo viên trẻ, công tác tại trường chưa lâu, nhưng với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Đặc biệt, ở thầy Mẫn còn có tấm lòng yêu thương học sinh sâu sắc, nhất là đối với học sinh nghèo. Điều này khiến cho nhiều thầy cô và học sinh trong trường vô cùng yêu mến, kính trọng”.

Tin cùng chuyên mục