Thế giới manga đến London

Diễn ra từ ngày 23 đến 26-5, triển lãm manga được tổ chức tại Viện Bảo tàng Anh ở London đã mang lại nhiều cảm xúc mới mẻ cho những độc giả say mê loại hình truyện tranh đến từ xứ sở hoa anh đào.
 Triển lãm manga ở London
Triển lãm manga ở London

Đây cũng là triển lãm manga đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn nhất bên ngoài Nhật Bản. Tham dự triển lãm có 70 tác phẩm manga của hơn 50 họa sĩ, thể hiện chủ đề đa dạng. Trong số đó có những tác phẩm rất nổi tiếng như: Astro Boy của Osamu Tezuka, ONE PIECE của Eiichiro Oda, Dragon Ball của Toriyama Akira hay Captain Tsubasa của Yoichi Takahasi. 

Nhân viên bảo tàng đã khéo léo xếp đặt các bảng giới thiệu, giải thích các đặc điểm của truyện tranh manga như thường được đọc từ phải sang trái và trưng bày nhiều hiện vật nghệ thuật lấy cảm hứng từ truyện. Điểm nhấn đặc biệt trong triển lãm lần này là phần trưng bày bằng công nghệ thực tế ảo, mô tả quá trình ra đời và phát triển của truyện tranh Nhật Bản. Tham dự triển lãm, độc giả say mê manga có cơ hội tìm hiểu về thời kỳ khởi đầu nền hội họa truyền thống Nhật Bản dưới nét vẽ tinh tế của họa sĩ Katsushika Hokusai (1760-1849) cho đến thời kỳ anime trở nên phổ biến trên toàn cầu. 

Đề cập đến lý do tổ chức triển lãm, Giám đốc Viện Bảo tàng Anh Hartwig Fischer, cho biết nét độc đáo của manga là đã kế thừa thành công hội họa truyền thống và phát triển thành công nghiệp truyện tranh nổi tiếng được yêu thích trên thế giới. Ban tổ chức cũng kỳ vọng rằng, không những dành cho độc giả trẻ tuổi, triển lãm lần này sẽ mang thế giới manga đến gần hơn với mọi lứa tuổi tại Anh.

Manga và anime đã mang hình ảnh của nước Nhật đi khắp thế giới qua nhiều nhân vật như Songoku, Doraemon, Pokemon hay gần đây hơn là Luffy và Naruto. Mỗi tuần ở Nhật có hàng tá tạp chí truyện tranh được xuất bản. Hàng năm, Nhật Bản xuất bản tới hơn 4.000 bộ truyện tranh khác nhau. Manga là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân Nhật Bản. Trung bình, một người Nhật đọc khoảng 17 ấn bản manga/năm. Được xem là một phần quan trọng trong ngành công nghiệp in ấn, xuất bản Nhật Bản, chỉ tính riêng trong năm 2016, lợi nhuận thu về từ ngành công nghiệp manga đã lên tới 3,8 tỷ USD.

Cùng với anime, manga có một lực lượng fan hâm mộ cuồng nhiệt đông đảo trên toàn thế giới. Độc giả yêu thích manga vì tác phẩm truyện tranh này mang đến thông điệp sâu sắc qua những cách thể hiện tự nhiên, gần gũi mà không hề giáo điều hay cứng nhắc như những bài giảng đạo đức thông thường. Nhiều bộ truyện tranh hay phim hoạt hình khác cũng là cảm hứng cho các cậu bé, cô bé tuổi teen định hướng tương lai của mình hoặc phát huy trí tưởng tượng. Những nhân vật trong manga sở hữu đam mê, nhiệt huyết và đạt được thành công bằng nỗ lực của bản thân, được xem là hình tượng để giới trẻ tự tin lựa chọn con đường phía trước. 

Ở Nhật có thể bắt gặp phong cách vẽ 2D của manga/anime khắp nơi: từ những tờ rơi giới thiệu đến những banner treo trên tàu điện hay video quảng cáo trên truyền hình; manga cũng được đặt tại ghế chờ của các phòng khám hay tiệm cắt tóc. Sự thành công của manga góp phần lớn trong việc quảng bá văn hóa Nhật Bản ra toàn thế giới. Nhiều bạn trẻ thích học tiếng Nhật và tìm hiểu về văn hóa Nhật cũng xuất phát từ niềm say mê với loại hình truyện tranh này.

Tin cùng chuyên mục