Thế giới tranh thủy mặc Trương Hán Minh: “Xuân sắc vô biên” (*)

Thế giới tranh thủy mặc Trương Hán Minh: “Xuân sắc vô biên” (*)

Xin được dùng hai từ “thế giới” để nói về không gian trong tranh thủy mặc của họa sĩ Trương Hán Minh. Đó là thế giới không gian được hình thành từ sự biến ảo đơn giản,  nhưng rất huyền diệu của những sắc màu đẹp, và của sự sáng tạo dường như vô cùng vô tận trong các tác phẩm nghệ thuật của ông.

Có thể nói tranh thủy mặc của họa sĩ Trương Hán Minh mỗi bức đều có một vẻ đẹp riêng. Nhưng tất cả dường như đều có một điểm chung rất giống nhau đó là sự hài hòa của nhiều chất liệu thực tiễn trong nhân sinh quan của anh: màu sắc của thiên nhiên, không gian của cuộc sống, tình yêu thương con người, nghệ thuật thủy mặc truyền thống, sự nghiêm túc của một người nghệ sĩ chân chính, và những giá trị đạo lý khác nữa.

Bức tranh “Phú quý trường xuân” tranh thủy mặc kỷ lục Việt Nam của họa sĩ Trương Hán Minh được bán đấu giá làm từ thiện.

Bức tranh “Phú quý trường xuân” tranh thủy mặc kỷ lục Việt Nam của họa sĩ Trương Hán Minh được bán đấu giá làm từ thiện.

Những ai thật sự yêu thích tranh thủy mặc, được đến thăm phòng tranh “Lĩnh nam nghệ uyển” của anh tại địa chỉ 444 Minh Phụng, quận 11, TPHCM và nếu được đích thân họa sĩ trải lòng ra đón tiếp sẽ có cơ hội cảm nhận được trọn vẹn hơn cái đẹp thiện mỹ trong các tác phẩm nghệ thuật của anh, hiểu được không gian trong tranh của anh và cũng có thể  ít nhiều chia sẻ được thế giới tình cảm trong tâm hồn người nghệ sĩ tài hoa này.

Cũng như để đánh giá đầy đủ ý nghĩa của một tác phẩm nghệ thuật chân chính và có chiều sâu, nói về không gian trong tranh thủy mặc của họa sĩ Trương Hán Minh cũng không hề đơn giản chút nào. Vì không gian trong tranh của anh thật sự rộng lớn và sâu lắng, nó thể hiện rất đa dạng tâm tư nguyện vọng cũng như tất cả tình cảm chân thành ông đã dành cho cuộc đời này trong hơn 50 năm qua.

Trên bước đường mưu sinh, những lúc khó khăn cơ hàn nhất ông vẫn không ngã lòng nản chí mà vẫn nuôi khát vọng vươn lên, sống có ý nghĩa và có giá trị đối với mọi người chung quanh. Điều đó thể hiện rất rõ trong tác phẩm “ Chí tại cao viễn”.  Đến lúc đã tạo dựng được danh tiếng và được mọi người kính trọng, ông vẫn khiêm nhường, bình dị, sống chan hòa, không hề bon chen tranh giành để được hơn người khác. Ông sống “Ung dung tự tại” như tên gọi của một tác phẩm khác.

Để có được những tác phẩm tranh thủy mặc với không gian miêu tả thiên nhiên đẹp kỳ ảo và đi vào lòng người như các tác phẩm “Thiên hương quốc sắc”, hay tác phẩm “Giang sơn cẩm tú”, họa sĩ Trương Hán Minh  phải có một tình yêu rất chân thành và mãnh liệt dành cho đất nước và quê hương Việt Nam. Anh không quản ngại khó nhọc, lặn lội khắp mọi nẻo đường cao sơn hạ thủy và hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên. Có lẽ cũng nhờ hòa mình vào giữa thiên nhiên, mở rộng lòng mình ra trọn vẹn với thiên nhiên, nên anh mới có thể nhìn thấy hết được vẻ đẹp của cỏ cây hoa lá, chim muông, của khóm trúc, bờ sen và mang tất cả những vẻ đẹp thanh khiết ấy vào trong các tác phẩm thủy mặc của mình chăng? 

Có dịp quan sát các tác phẩm thủy mặc của họa sĩ Trương Hán Minh trong một thời gian dài, chúng ta sẽ nhận thấy càng về sau này không gian trong tranh anh càng trở nên phong phú đa dạng và có nhiều “xuân sắc”  hơn trước đây. Và cũng thể hiện ý nhị hơn tâm tình của anh trong cuộc hiện sinh không ngừng phát triển mỗi ngày.

Nếu như trước đây khá lâu tác phẩm “Thiên sơn vạn thủy, đâu cũng là tình” thể hiện tình cảm của tác giả mong muốn tất cả mọi người có thể yêu thương nhau, đùm bọc lẫn nhau và chia sẻ các khó khăn cuộc sống như cái tình của những người bạn, những người anh em trong một nhà. Thì tác phẩm đạt kỷ lục Việt Nam trong năm 2010 của anh có tên “Phú quý trường xuân” nói lên niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng của đất nước và mong ước cho tất cả mọi gia đình đều được phú quý trường xuân lâu dài.

Tấm lòng thân ái của họa sĩ Trương Hán Minh cũng rộng mở như sự mở rộng không gian trong các tác phẩm tranh của anh vậy. Tính đến thời điểm hiện tại, anh cũng không còn nhớ rõ mình đã đóng góp bao nhiêu tác phẩm tâm đắc nhất để phục vụ cho công tác từ thiện.  Mới đây, vào ngày 15-05-2010 tại Hà Nội, bức tranh “Phú quý trường xuân” của ông tặng cho quỹ từ thiện Sheen Hok đã được một doanh nhân Hồng Kông mua với giá 66.666 USD. Tòan bộ số tiền này sẽ được dùng để mổ mắt, mang lại ánh sáng và cuộc sống tốt đẹp hơn cho không ít trẻ em bị khiếm thị của Việt Nam.

Lao động nghệ thuật hết mình, sống và làm việc hết mình với gia đình, bè bạn và trong công tác xã hội, họa sĩ Trương Hán Minh đã giành được nhiều tình cảm quý mến từ những người yêu cái đẹp và không gian thủy mặc trong tranh của anh ở khắp miền đất nước. Trong đó có những nhà lãnh đạo đáng kính, những vị đang giữ trọng trách lớn trong các cơ quan, đoàn thể trung ương và địa phương và cũng có không ít người lao động phổ thông, bình dân và các bạn sinh viên trẻ chuẩn bị bước chân vào đời. Nhưng đối với họa sĩ Trương Hán Minh, dù người yêu tranh của anh là ai, ông cũng đều kính trọng tất cả mọi người như nhau. Đó là cái tâm của ông dành cho những người yêu nghệ thuật.

Sắp tới đây, họa sĩ Trương Hán Minh sẽ chọn lọc tất cả những tác phẩm tranh thủy mặc đặc sắc và công phu nhất trong cuộc đời cầm cọ của mình mang ra Hà Nội triển lãm từ ngày 03 đến 13-7-2010 để chào mừng Đại lễ Ngàn năm Thăng Long. Đây là cuộc triển lãm được chuẩn bị chu đáo và có qui mô lớn nhất từ trước đến nay của anh, thể hiện tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc của một con dân nước Việt dành cho thủ đô thân thương.

Sự lao động nghiêm túc và những cống hiến thầm lặng của ông đã được xã hội và chính quyền ghi nhận và đánh giá cao. Được biết, Ủy ban Nhân dân quận 5, TPHCM vừa chính thức đề xuất với Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho những thành quả lao động mà anh đã đóng góp cho xã hội và địa phương trong bấy nhiêu năm qua.

Họa sĩ Trương Hán Minh, một công dân người Việt gốc Hoa gương mẫu, một họa sĩ tranh thủy mặc lớn của đất nước. Chúc cho cuộc triển lãm chào mừng 1000 năm Thăng Long của anh sẽ thành công tốt đẹp, trở thành một điểm son mới trên con đường sáng tạo nghệ thuật vô tận của anh. Chúc cho tình cảm và tâm hồn của ông mãi mãi xanh tươi như không gian với những sắc xuân càng ngày càng rạng rỡ vô biên trong các tác phẩm tranh thủy mặc của ông.

* “Xuân sắc vô biên” là tên gọi một bức tranh thủy mặc của họa sĩ Trương Hán Minh in trong tập tranh chào mừng Đại lễ Ngàn năm Thăng Long của ông.

Võ Nguyên Khôi
(Tổng Giám đốc Vidon Group)

Tin cùng chuyên mục