Hạ viện Mỹ bác bỏ kế hoạch 700 tỷ USD giải cứu thị trường tài chính

• Thị trường chứng khoán Mỹ, châu Á chao đảo
Hạ viện Mỹ bác bỏ kế hoạch 700 tỷ USD giải cứu thị trường tài chính

• Thị trường chứng khoán Mỹ, châu Á chao đảo

Hãng AFP sáng nay cho biết, với 228 phiếu chống và 205 phiếu thuận, Hạ viện Mỹ đã chính thức bác bỏ kế hoạch giải cứu tài chính Mỹ trị giá 700 tỷ USD, khiến nỗ lực cứu nguy của chính phủ Mỹ rơi vào khủng hoảng. Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tổng thống Mỹ Bush đã bày tỏ sự thất vọng và lập tức triệu tập các cố vấn, chuyên gia kinh tế để tìm kiếm cách giải quyết cho cuộc khủng hoảng.

Hạ viện Mỹ bác bỏ kế hoạch 700 tỷ USD giải cứu thị trường tài chính ảnh 1

Thị trường tài chính Mỹ đã sụt giảm nghiêm trọng sau khi kế hoạch giải cứu tài chính bị Hạ viện bác bỏ khiến các nhà đầu tư khốn đốn.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố chính phủ sẽ sử dụng “tất cả các công cụ có trong tay” để bảo vệ thị trường tài chính và nền kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson sẽ tham vấn cùng Tổng thống Bush, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Ben Bernanke và các nhà lãnh đạo quốc hội về những bước đi tiếp theo. Một số nguồn tin cho biết Hạ viện Mỹ có thể sẽ xem xét lại kế hoạch giải cứu vào thứ 5 tuần này.

Thị trường tài chính Mỹ đã có những phản ứng tiêu cực sau kết quả bỏ phiếu trên. Chỉ số Dow Jones giảm 777 điểm. Đây là sự sụt giảm nghiêm trọng nhất diễn ra trong một ngày kể từ sau sự kiện 11-9. Chỉ số Nasdaq cũng giảm 199,61 điểm.

Quyết định của Hạ viện Mỹ còn khiến thị trường chứng khoán châu Á lao đao. Chỉ số Nikkei tại thị trường Tokyo (Nhật Bản) giảm 580 điểm (4,94%) xuống còn 11.163,74 điểm; tại Sydney (Australia) chỉ số S&P giảm 5,3%, còn tại Wellington (New Zealand) ASX-200 mất 4,7% giá trị.

Thị trường dầu mỏ cũng biến động sau quyết định của Hạ viện Mỹ do lo ngại khủng hoảng kinh tế dẫn đến nhu cầu về dầu thô giảm. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 11 giảm 0,18 USD/thùng xuống còn 96,19 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent biển Bacw giao cùng thời điểm cũng giảm 0,68 USD xuống còn 93,30 USD/thùng.

Trước những biến động đáng ngại của thị trường chứng khoán Tokyo, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã rót 19,2 tỷ USD từ các quỹ khẩn cấp vào thị trường tiền tệ nhằm cố gắng làm dịu sự hỗn loạn tài chính lại vừa xảy ra. Đây là ngày kinh doanh thứ 10 liên tục Ngân hàng trung ương Nhật Bản phải bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính trong nước nhằm cố gắng duy trì dòng chảy tín dụng.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng đã bày tỏ sự lo lắng khi cho rằng cuộc suy thoái trên thị trường Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc cho biết nhu cầu ở Mỹ sụt giảm chắc chắn sẽ tác động đến xuất khẩu của Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nhìn thấy sự đi xuống về nhu cầu ở bên ngoài, và nhu cầu trong nước của Trung Quốc cũng không thể tăng mạnh trong một thời gian ngắn. Chúng tôi phải xem xét lại chính sách kinh tế vĩ mô. Cuộc suy thoái ở Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc”

A.V

Tin cùng chuyên mục