Tranh chấp biên giới Campuchia - Thái Lan: Căng thẳng lan rộng

Tranh chấp biên giới Campuchia - Thái Lan: Căng thẳng lan rộng
  • 10.000 dân hai bên phải sơ tán

Theo AFP và Tân Hoa xã, sáng 7-2, binh lính Thái Lan và Campuchia lại một lần nữa bắn pháo lẫn nhau làm ít nhất 6 người thiệt mạng. Vụ giao tranh mới nhất này xảy ra chỉ một ngày sau khi các tư lệnh quân đội Campuchia và Thái Lan đạt được thỏa thuận tránh để xảy ra thêm các đụng độ quân sự nhằm hạ nhiệt tình hình. Hiện khoảng 10.000 dân của cả Campuchia và Thái Lan gần khu vực xảy ra đấu pháo phải đi sơ tán. Khu đền Preah Vihear cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Người dân Campuchia sơ tán khỏi khu vực giao tranh.

Người dân Campuchia sơ tán khỏi khu vực giao tranh.

Trước những diễn biến mới căng thẳng tại khu vực biên giới với Thái Lan, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 7-2 tuyên bố, nước này sẽ đề nghị LHQ cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới “một vùng đệm” tại khu vực biên giới gần khu đền tranh chấp Preah Vihear nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ mới giữa quân đội hai nước.

Việt Nam kêu gọi hai bên kiềm chế

Ngày 7-2, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước xung đột xảy ra trong những ngày vừa qua tại khu vực đền Preah Vihear trên biên giới giữa Campuchia và Thái Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói:

“Cũng là thành viên của ASEAN, Việt Nam lo ngại sâu sắc về xung đột tại khu vực đền Preah Vihear trên biên giới giữa Campuchia và Thái Lan. Việt Nam kêu gọi hai bên kiềm chế, tránh để sự việc diễn biến phức tạp, giải quyết vấn đề thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hiệp quốc và trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết ASEAN, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới”.

(TTXVN)

Trước đó, đêm 6-2, ông Hun Sen đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an LHQ đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này. Trong bức thư gửi Chủ tịch HĐBA Maria Luiza Ribeiro Viotti, ông Hun Sen khẳng định: “Bất chấp cuộc đàm phán của các tư lệnh chiến trường thuộc cả hai phía về một lệnh ngừng bắn, lực lượng vũ trang Thái Lan đã tiến hành một cuộc xâm lược tổng lực Campuchia, sử dụng các vũ khí hạng nặng như pháo 105, 120, 130 và 155 ly bắn vào ngôi đền Preah Vihear - một Di sản thế giới, khu vực Tasem, Veal Intry và đồi Phnom Trap cùng những nơi khác. Tất cả những khu vực này đều nằm bên trong lãnh thổ Campuchia. Đạn pháo của Thái Lan đã rơi vào sâu bên trong lãnh thổ Campuchia khoảng 20km...”.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho biết, quân đội và bộ ngoại giao hai nước đang nỗ lực để tình hình trong khu vực trở lại bình thường sau các vụ đụng độ. Trong một tuyên bố mới nhất ngày 7-2, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban nêu rõ, Bangkok muốn đối thoại hòa bình với Phnom Penh.

Báo điện tử Matichon dẫn lời ông Suthep Thaugsuban khẳng định, Chính phủ Thái Lan luôn để ngỏ các giải pháp hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp biên giới và sẵn sàng ngồi vào bàn thương lượng.

  • Dư luận kêu gọi hòa giải

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các hành động đấu pháo lẫn nhau giữa Campuchia và Thái Lan, đồng thời hối thúc hai quốc gia láng giềng này sớm có một dàn xếp hiệu quả để chấm dứt đụng độ vũ trang, kiềm chế tối đa, tránh làm cho tình hình leo thang.

Trong bản tuyên bố được người phát ngôn công bố ngày 6-2, ông Ban Ki-moon kêu gọi hai nước tiếp tục các nỗ lực để tìm ra một giải pháp lâu dài cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ, thông qua các thỏa thuận và cơ chế đã được thiết lập trên tinh thần đối thoại và quan hệ láng giềng hữu hảo. Tổng Thư ký LHQ cam kết sẵn sàng hỗ trợ cho các nỗ lực theo hướng này.

Ngày 7-2, Ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN năm 2011, đã đến thủ đô Phnom Penh, Campuchia với nỗ lực làm trung gian hòa giải tình hình căng thẳng biên giới kéo dài nhiều ngày qua giữa hai nước thành viên ASEAN là Campuchia và Thái Lan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong cho biết, trong thời gian ở thăm Campuchia hai ngày, ông Marty Natalegawa sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Hor Nam Hong, có cuộc gặp với Thủ tướng Hun Sen để hiểu rõ hơn về tình hình hiện nay trên biên giới chung giữa Campuchia và Thái Lan.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan nói rằng, Chính phủ Thái Lan muốn đàm phán song phương để giải quyết vấn đề căng thẳng trên biên giới hai nước hơn là có sự trung gian hòa giải của ASEAN hoặc của cộng đồng thế giới.

VIỆT ANH – ĐỖ VĂN

- Thông tin liên quan:

>> Thái Lan và Campuchia tiếp tục giao tranh

Tin cùng chuyên mục