New Zealand: Động đất mạnh, 65 người thiệt mạng

* Thương vong có thể tăng cao
New Zealand: Động đất mạnh, 65 người thiệt mạng

* Thương vong có thể tăng cao

(SGGPO).- Ngày 22-2, một trận động đất có cường độ mạnh 6,3 độ richter đã xảy ra tại thành phố Christchurch – thành phố lớn thứ hai của New Zealand khiến ít nhất 65 người thiệt mạng. Số thương vong có thể cao hơn do còn hàng trăm người còn bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Đưa người bị thương đi cấp cứu

 Đưa người bị thương đi cấp cứu

Trung tâm Khảo sát Địa chấn Mỹ cho biết trận động đất có cường độ 6,3 độ richter và nằm dưới độ sâu chỉ 4m so với mặt đất. Tâm chấn nằm cách khu vực Tây Bắc của Christchurch 5 km.
 
Thành phố Christchurch với 350.000 cư dân đang sinh sống và là điểm đến của nhiều du khách nước ngoài.

Trận động đất diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng từ 30 giây đến một phút nhưng có sức tàn phá nặng nề nhà cửa, đường sá trong khu vực. 
 
Thị trưởng TP Christchurch, ông Bob Parker, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại TP này. Cơ quan cứu hỏa xác nhận còn hơn 200 người vẫn mắc kẹt trong các đống đổ nát, nhiều tòa nhà bị sập và chôn vùi nhiều xe cộ trong TP. Hiện Australia đã cử một đội tìm kiếm, cứu nạn đến TP trên để hỗ trợ New Zealand khắc phục hậu quả trận động đất.
 
Sân bay TP đã tạm thời đóng cửa và cảnh sát tiến hành sơ tán người dân ở trung tâm TP. Các nhân viên cứu hỏa cho biết có một số người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà đổ. Cảnh sát lo ngại có thể có nhiều người thiệt mạng, trong đó có những hành khách trên 2 xe buýt bị đè bẹp trong đống đổ nát.

Trận động đất đã làm hư hại một bức tượng lớn tại nhà thờ Christchurch, tòa nhà sập đổ đã đè nát hai chiếc xe buýt, các đường dây điện, điện thoại đều bị đứt, máu vương vãi khắp nơi,  xe ô tô đậu trên phố cũng bị phá hủy.
 
Video ghi lại trận động đất cho thấy bê-tông, đường sá hư hại nặng, người dân kêu khóc khắp con phố, trong khi đó tiếng còi báo động trong các tòa nhà vẫn còn vang dội khắp nơi. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết mình để đưa những nạn nhân ra khỏi tòa nhà bị đổ nát.

Xe hơi bị phá hủy sau vụ động đất.

Xe hơi bị phá hủy sau vụ động đất.

Thủ tướng New Zealand John Key đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp chiều cùng ngày và bày tỏ lo ngại khả năng có nhiều thương vong vì thời điểm xảy ra động đất mọi người đang tập trung làm việc và học sinh đang ở trường học.

Sau buổi họp, phát biểu trước các phóng viên của hãng tin TVNZ, ông J.Key nhấn mạnh đây là “ngày đen tối nhất” trong lịch sử New Zealand, song ông khẳng định Christchurch và New Zealand sẽ vượt qua được tổn thất này..

Cùng lúc này, Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 5,3 độ richter vừa xảy ra ở ngoài khơi Philippines. Hiện chưa có báo cáo về thương vong, thiệt hại và cảnh báo sóng thần. 

N.N - V.Lê (Theo AP)

Tin cùng chuyên mục