Nhật Bản: Hệ thống làm mát lò phản ứng số 5 Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi đã hoạt động trở lại.

Theo Reuters, ngày 29-5, lãnh đạo Công ty Điện lực Tokyo(TEPCO) cho biết, họ đã khắc phục được sự cố ở hệ thống làm mát tại lò phản ứng số 5 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi.
 
TEPCO khẳng định, hệ thống làm mát đã được khởi động lại vào lúc 12 giờ 49 phút (giờ địa phương). Trước đó, đêm 28-5, các máy bơm nước để làm mát lò phản ứng hạt nhân và bể chứa nhiên liệu tại lò phản ứng hạt nhân số 5 đã ngừng hoạt động. Lãnh đạo TEPCO còn cho biết, nhiệt độ tại lò phản ứng trên đã tăng lên 87 độ C vào lúc 8 giờ sáng, trong khi lúc ngừng hoạt động nhiệt độ tại đây là 68 độ C.

Các lò phản ứng hạt nhân từ số 1 đến 4 tại Nhà máy Fukushima Dai-ichi đã bị hỏng nặng sau thảm họa động đất và sóng thần hôm 11-3, trong khi các lò phản ứng 5 và 6 ít nghiêm trọng hơn.

Ở diễn biến liên quan, theo hãng Kyodo, ngày 28-5, TEPCO đã cho công bố tài liệu mật liên quan tới việc kiểm tra phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Fukushima đang gặp sự cố. Tài liệu trên gồm 1.509 mục cho thấy, mức độ phóng xạ cao nhất tại khu nhà phía Bắc lò phản ứng hạt nhân số 1 vào lúc 15 giờ 55 phút, ngày 17-3, lên tới 3.699 microsievert/giờ.


Đăng Hưng

Tin cùng chuyên mục