Đức sẽ đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2022

Theo AFP, Chính phủ Đức ngày 30-5 đã công bố kế hoạch đến năm 2022 nước này sẽ đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân.

(SGGPO).- Theo AFP, Chính phủ Đức ngày 30-5 đã công bố kế hoạch đến năm 2022 nước này sẽ đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân.

Tuyên bố này được Bộ trưởng Môi trường Norbert Rottgen đưa ra tại Văn phòng Thủ tướng Angela Merkel sau một cuộc họp của Liên minh cầm quyền Đức.

Hiện Đức có 17 lò phản ứng hạt nhân, nhưng 8 lò phản ứng đã không hòa mạng lưới điện. Cụ thể, 7 lò phản ứng hạt nhân lâu đời nhất đã tạm đóng cửa 3 tháng chờ điều tra mức độ an toàn kể từ sau khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản gặp sự cố do thảm họa động đất và sóng thần hôm 11-3 gây ra. Còn nhà máy điện hạt nhân Kruemmel, ở miền Bắc nước Đức, đã ngừng hoạt động nhiều năm qua do các vấn đề về kỹ thuật.

Theo lộ trình, 6 nhà máy hạt nhân nữa của Đức sẽ ngừng hoạt động vào năm 2021 và 3 nhà máy cuối cùng cũng là những nhà máy mới nhất sẽ chính thức bị xóa sổ vào năm 2022.

“Chắc chắn các nhà máy điện hạt nhân của Đức chỉ tồn tại đến năm 2022. Sẽ không có bất cứ điều khoản nào khác để xem xét lại quyết định này”, ông Rottgen nhấn mạnh.

Quyết định “khai tử” các nhà máy điện hạt nhân, đồng nghĩa Đức sẽ phải tìm 22% sản lượng điện khác để bù đắp. Dẫu vậy, ông Rottgen khẳng định Đức không sợ thiếu điện “Chúng tôi đảm bảo rằng sẽ cung cấp đủ điện cho tất các mọi người”, nhưng không cung cấp chi tiết.

Như vậy, Đức chính là nước công nghiệp lớn đầu tiên trên thế giới công bố kế hoạch từ bỏ hoàn toàn năng lượng hạt nhân.

Đăng Hưng

Tin cùng chuyên mục