Dư luận xung quanh lệnh bắt giữ ông Gaddafi

Ngày 28-6, chính quyền Libya đã lên án lệnh bắt giữ Nhà lãnh đạo nước này, ông Moammer Gaddafi mà Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đưa ra vào đêm 27-6.

(SGGPO).- Ngày 28-6, chính quyền Libya đã lên án lệnh bắt giữ Nhà lãnh đạo nước này, ông Moammer Gaddafi mà Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đưa ra vào đêm 27-6.

Bộ trưởng Tư pháp Libya, ông Mohammed al-Gamudi cho rằng lệnh truy nã của ICC là “vỏ bọc cho chiến dịch đánh bom của NATO nhằm ám sát ông Gaddafi” và khẳng định Libya không phải là thành viên của Hiệp ước Rome về thành lập ICC tại La Hay (Hà Lan), vì vậy “không chấp nhận quyền tài phán của tòa án này”.

Tuy nhiên theo Reuters, một số chuyên gia phân tích cho rằng lệnh bắt giữ ông Gaddafi (cùng con trai Saif al-Islam và Giám đốc Cơ quan tình báo Libya Abdullah al-Senussi với các tội danh chống lại loài người) khó có thể làm thay đổi tình trạng bế tắc trong chiến dịch quân sự do NATO cầm đầu hiện nay ở Libya, thậm chí có thể khiến xung đột kéo dài hơn và có thể trở thành lý do để ông Gaddafi chống lại bất cứ giải pháp ngoại giao nào dẫn đến việc ông phải rời khỏi Libya.

Tổng thống Nam Phi Jacop Duma đã bày tỏ thất vọng về phán quyết của ICC vì cho rằng nó đang hủy hoại nỗ lực của một ủy ban đặc biệt của Liên minh châu Phi (AU) sau khi xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy có thể có được một cam kết từ chính quyền Libya và Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC). 

        H.Chi.

>> ICC ra lệnh bắt khẩn cấp ông Muammar Gaddafi

>> NATO mất phương hướng trong cuộc chiến Libya?

>> Ông Gaddafi sẽ rời Libya trong 2 - 3 tuần tới?

>> NATO thừa nhận không kích vào thường dân Libya

>> Nhận diện mục tiêu cuộc chiến tranh tại Libya

Tin cùng chuyên mục