Sáng nay, tại Thái Lan: Tổng tuyển cử diễn ra trên cả nước

Sáng nay 3-7, tại Thái Lan, hàng triệu cử tri nước này đã bắt đầu đi bỏ phiếu lựa chọn các đại diện của 40 chính đảng vào Hạ viện nhiệm kỳ mới. Đây được xem là bước đi quan trọng để định hướng tương lai đất nước và đưa Thái Lan thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 6 năm qua.
Sáng nay, tại Thái Lan: Tổng tuyển cử diễn ra trên cả nước

Sáng nay 3-7, tại Thái Lan, hàng triệu cử tri nước này đã bắt đầu đi bỏ phiếu lựa chọn các đại diện của 40 chính đảng vào Hạ viện nhiệm kỳ mới. Đây được xem là bước đi quan trọng để định hướng tương lai đất nước và đưa Thái Lan thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 6 năm qua.

Từ 8 giờ sáng, khoảng 94.000 khu vực bầu cử trên cả nước đã được mở. Trong số 500 ghế hạ nghị sĩ mới, có 375 ghế được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và số còn lại được chọn lựa theo hệ thống danh sách đảng (dựa vào tỷ lệ số phiếu mà mỗi đảng nhận được).

Sáng nay, tại Thái Lan: Tổng tuyển cử diễn ra trên cả nước ảnh 1

Người dân Thái Lan đi bầu cử.

Những diễn biến về cuộc bầu cử được các phương tiện thông tin đại chúng ở Thái Lan tường thuật trực tiếp, với kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào khoảng 21-22 giờ cùng ngày. Dư luận cho rằng sự kiện này sẽ là phép thử liệu Thủ tướng Abhisit Vejjajjiva và Đảng Dân chủ của ông có giữ vững vị trí lãnh đạo đất nước hay không.

Lực lượng cảnh sát Thái Lan đã triển khai 100.000-180.000 nhân viên để đảm bảo an ninh tại các điểm bầu cử và quân đội cũng sẵn sàng đóng vai trò hỗ trợ khi cần. Nhằm giảm thiểu những sự cố ngoài ý muốn, lệnh cấm bán và uống rượu, bia từ 18 giờ 2-7 đến 0 giờ ngày 4-7 đã được ban hành, các điểm vui chơi, giải trí phải đóng cửa sớm trong hai đêm 2, 3-7.

Để phục vụ việc di chuyển của các cử tri, Cơ quan Vận chuyển Nhanh của Thái Lan sẽ cung cấp các chuyến tàu điện ngầm miễn phí từ 6g sáng đến 4g chiều ngày 3-7.

Bên cạnh việc cam kết tổ chức một cuộc bầu cử tự do, minh bạch và công bằng theo đúng chuẩn mực quốc tế, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã mời đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và 10 quốc gia đến giám sát tổng tuyển cử. Một chiến dịch truy quét tội phạm cũng đã được phát động trong dịp tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn này.

Trong thông điệp cuối cùng trước ngày bầu cử, nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ Abhisit kêu gọi dân chúng bỏ phiếu cho đảng này thay cho việc lựa chọn các lực lượng ủng hộ bạo lực đường phố. Trong khi đó, bà Yingluck Shinawatra, ứng cử viên hàng đầu của đảng Vì nước Thái cho ghế thủ tướng, cũng hối thúc cử tri bỏ phiếu cho đảng này vì tương lai của Thái Lan.

Thái Lan có hơn 47,3 triệu cử tri. Trước đó, ngày 26-6, khoảng 1,6 triệu cử tri đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong cuộc bỏ phiếu sớm. Sau khi kết quả bầu cử được chính thức công bố, các nghị sĩ Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp đầu tiên trong vòng 30 ngày để bầu Chủ tịch Hạ viện, người cũng sẽ là Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, và bầu chọn thủ tướng trong những tuần tiếp theo.

Trong bối cảnh bất ổn chính trị và chia rẽ xã hội chưa có dấu hiệu sớm lắng dịu, việc thành lập chính phủ mới sau bầu cử đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, nhất là trong trường hợp nếu không có đảng nào giành số ghế áp đảo.

Dự kiến, việc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào 15g và kết quả chưa chính thức sẽ được công bố vào lúc 22g cùng ngày.

* Trước đó, tối ngày 2-7, các ứng cử viên đã kết thúc đợt vận động của họ. Để bảo đảm cho cuộc bầu cử được diễn ra một cách khách quan nhất, các chiến dịch kêu gọi tranh cử thông qua các trang mạng xã hội hay những tin nhắn gửi trực tuyến cũng đã được tạm khoá từ 6g ngày 2-7.

Chuẩn bị tại một điểm bỏ phiếu (ảnh chụp đêm 2-7. Ảnh: AFP)

Chuẩn bị tại một điểm bỏ phiếu (ảnh chụp đêm 2-7. Ảnh: AFP)

Theo Bangkok Post, cảnh sát cũng đã nỗ lực ngăn chặn việc dùng tiền mua chuộc cử tri bỏ phiếu. Trong ngày 2-7, cảnh sát đã bắt được 3 người tại các tỉnh Samut Prakan và Maha Sarakham bị tình nghi có liên quan đến hành vi phạm pháp trên. Somjai Uan-takhop  (55 tuổi), một chủ tạp hoá ở quận Muang, tỉnh Samut Prakan bị bắt quả tang khi đưa 100 baht cho Anusorn Thongkon (51 tuổi) và yêu cầu cử tri trên ủng hộ cho một đảng lớn trong cuộc bầu cử lần này.

N.QUỲNH - TTX

>> Bầu cử Thái Lan - Cuộc đua song mã

Tin cùng chuyên mục