Bầu cử Mỹ: Cựu Tổng thống Bill Clinton giúp Tổng thống Obama

Bánh ít đi, bánh quy lại
Bầu cử Mỹ: Cựu Tổng thống Bill Clinton giúp Tổng thống Obama

Với bề dày kinh nghiệm tranh cử cũng như uy tín rất cao ngay cả sau khi kết thúc 2 nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tăng tốc hỗ trợ Tổng thống Barack Obama khi ông này đang bị đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney dẫn từ 3 - 5 điểm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Bill Clinton tại một cuộc vận động tranh cử.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Bill Clinton tại một cuộc vận động tranh cử.

Bánh ít đi, bánh quy lại

Chỉ còn 3 tuần nữa đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ (6-11), thời gian không còn nhiều, do đó cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton không thể chần chờ mà đã tăng tốc quyết liệt chiến dịch vận động cho ông Obama. Ông Clinton muốn nhân cơ hội này nâng cao thêm uy tín của mình với tư cách là đảng viên đảng Dân chủ kỳ cựu và là nhà hoạt động nhân đạo toàn cầu.

Theo báo Christian Science Monitor, ông Clinton đang chứng minh rằng ông có thể lôi kéo thêm cử tri cho ông Obama, nhất là tại các bang mang tính bảo thủ vốn ít khi ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ. Ông Obama đang cần ông Clinton để nhận thêm sự ủng hộ của tầng lớp lao động, người da trắng và các cử tri độc lập chưa quyết định bỏ phiếu cho ai.

Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông Al Gore, người từng là phó tổng thống thời ông Clinton, ông Al Gore đã không nhận được sự ủng hộ của ông Clinton. Và với chiến dịch vận động của ông Obama, ông Clinton cũng không ủng hộ từ đầu. Năm 2008, sự cạnh tranh giữa ông Obama và bà Hillary Clinton trong nội bộ đảng Dân chủ đã khiến cho quan hệ hai bên ở vào tình thế khó khăn.

Nhưng việc ông Obama bổ nhiệm bà Clinton vào vị trí ngoại trưởng và bà Clinton đã hoàn thành tốt công việc của mình đủ để ông Clinton trở lại giúp ông Obama. Nếu ông Obama tái đắc cử thì có thể vào kỳ bầu cử năm 2016, ông Obama sẽ hết mình ủng hộ bà Clinton nếu bà ra tranh cử tổng thống. Sức hấp dẫn của ông Bill Clinton vẫn còn cao.

Theo thăm dò của CBS/New York Times trong tháng 9, có tới 66% cử tri ủng hộ ông Clinton trong khi chỉ có 45% ủng hộ ông Obama. Ông Greg Haas, người điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Clinton năm 1992 ở Ohio hiện là chủ tịch đảng Dân chủ hạt Franklin, nói: “Ông Clinton có cách truyền đạt một vấn đề phức tạp thành đơn giản, điều mà không ai có được”.

Sức mạnh của ông Bill Clinton

Thời kỳ lãnh đạo của ông Clinton, cử tri Mỹ nhớ nhất vẫn là sự phát triển của kinh tế Mỹ với ngân sách dồi dào. Trong một tuần qua, ông Clinton đã cùng với ông Obama gặp gỡ các ủng hộ viên tại nơi ở riêng của ông Clinton ở Los Angeles với mục đích gây quỹ. Cuộc gặp thu hút 160 người với giá vé ít nhất là 1.000 USD. Ngoài ra ông còn vận động cho nhiều thành viên đảng Dân chủ khác trong chiến dịch tranh cử vào Quốc hội Mỹ.

Tính chung, ông Clinton xuất hiện không dưới 32 cuộc vận động gây quỹ cho ông Obama và 15 cuộc vận động ủng hộ ông chủ Nhà Trắng. Tại một buổi vận động cho ông Obama ở thành phố New York hồi tháng 6 với sự có mặt của ông Clinton và 47 người tham gia giá vé lên đến 40.000 USD.

Theo những người điều hành chiến dịch tranh cử của ông Obama, vào ngày 18-10, cả ông Clinton và ngôi sao nhạc rock Bruce Springsteen sẽ cùng xuất hiện trong cuộc vận động tranh cử cho ông Obama tại Parma, bang Ohio. Tại cuộc vận động này, ông Clinton sẽ có bài diễn văn quan trọng. Cử tri được vào cửa tự do. Cuộc vận động này không có sự tham dự của ông Obama.

Springsteen ủng hộ ông Obama từ tháng 4-2008 và xuất hiện trong nhiều cuộc vận động bầu cử của ông Obama vào năm đó. Ông Obama cũng đã sử dụng tựa đề bài hát của Springsteen “We take care of our own” trong chiến dịch vận động bầu cử năm nay.

Chiến dịch vận động của ông Obama cũng vừa tung ra một đoạn quảng cáo mới trên truyền hình với giọng đọc của diễn viên kỳ cựu Hollywood Morgan Freeman ca ngợi những thành tựu của ông Obama trong nhiệm kỳ đầu. Đoạn PR này mang tên “Những thách thức” nói về cách ông Obama giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, kết thúc cuộc chiến ở Iraq và tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Thụy Vũ tổng hợp

Tin cùng chuyên mục