BP bị cấm ký hợp đồng với Chính phủ Mỹ

Chính quyền Washington vừa ban hành lệnh cấm Tập đoàn dầu khí Anh (BP) ký hợp đồng mới với chính phủ Mỹ với lý do “thiếu trung thực trong kinh doanh”, sau sự cố tràn dầu năm 2010.
BP bị cấm ký hợp đồng với Chính phủ Mỹ

(SGGPO).- Chính quyền Washington vừa ban hành lệnh cấm Tập đoàn dầu khí Anh (BP) ký hợp đồng mới với chính phủ Mỹ với lý do “thiếu trung thực trong kinh doanh”, sau sự cố tràn dầu năm 2010.

Theo phán quyết của chính phủ Mỹ, tập đoàn dầu khí BP cùng tất cả các chi nhánh của họ sẽ không được phép ký hợp đồng mới với chính phủ liên bang cho đến khi chứng minh họ có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn kinh doanh tại Mỹ.

Theo Reuters, lệnh cấm trên do Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố, được đưa ra sau khi ban lãnh đạo BP ký biên bản với Chính phủ Mỹ hôm 15-11, trong đó thừa nhận những sai sót dẫn đến thảm họa tràn dầu tại Vịnh Mexico hồi năm 2010 - thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất của nước Mỹ trong lịch sử, làm 11 người chết, 4,9 triệu thùng dầu tràn ra Vịnh Mexico trong hơn 87 ngày.

Lệnh cấm được đưa ra chỉ vài giờ trước khi hai giám sát của BP không nhận tội tại một tòa án liên bang ở New Orleans với các tội danh ngộ sát vì đã thất bại trong việc ngăn chặn vụ nổ chết người trên dàn khoan Deepwater Horizon. Hai nhân vật này đang đối mặt với mức án 10 năm tù mỗi người trên 11 tội ngộ sát. Tại tòa án này, một cựu giám đốc BP cũng bác bỏ cáo buộc tội cản trở công lý vì đã nói dối lượng dầu bị rò rỉ và có khả năng bị 5 năm tù giam nếu bị kết tội.

Theo EPA, BP bị cấm ký hợp đồng vì hàng loạt các tội ngộ sát, tội cản trở điều tra, vi phạm quy định môi trường… Việc BP bị cấm ký tiếp các hợp đồng mới với Chính phủ Mỹ có hiệu lực cho tới khi nào tập đoàn này chứng minh đáp ứng được các chuẩn mực kinh doanh của Chính phủ Mỹ.

Quyết định của Chính phủ Mỹ có thể sẽ làm tăng áp lực đối với ban lãnh đạo BP trong việc giải quyết các vụ kiện dân sự liên quan đến thảm họa tràn dầu tại tòa án liên bang và các tòa án tiểu bang mà theo các luật sư, nếu bị các tòa án phán quyết là “kém trách nhiệm dẫn đến thảm họa tràn dầu”, BP có thể phải đóng khoản phạt lên tới 20 tỷ USD.

Hai tuần sau thảm họa, tập đoàn năng lượng Anh cũng đồng ý trả 4,5 tỷ USD án phạt cho Chính phủ Mỹ, trong đó có gần 1,3 tỷ USD tiền phạt cho hành vi sai sót của mình.

H.Xuân

Tin cùng chuyên mục