Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Seoul: Phòng ngừa khủng bố hạt nhân

Chống khủng bố, đảm bảo an toàn hạt nhân dân sự
Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Seoul: Phòng ngừa khủng bố hạt nhân

Trong 2 ngày 26 và 27-3, Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ hai diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia đến từ 53 nước và lãnh đạo các tổ chức quốc tế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại đài quan sát Ouellette.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại đài quan sát Ouellette.

Chống khủng bố, đảm bảo an toàn hạt nhân dân sự

Theo Reuters, lãnh đạo các nước sẽ tập trung thảo luận về việc tăng cường an ninh và phòng ngừa các hoạt động khủng bố đối với nguyên liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân. Hội nghị sẽ đánh giá lại những tiến bộ mà cộng đồng quốc tế đã đạt được trong lĩnh vực an ninh hạt nhân kể từ Hội nghị thượng đỉnh ở Washington năm 2010, sẵn sàng đưa ra các biện pháp an ninh mới.

Tờ Korea Times cho hay, vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) và Iran không phải là chủ đề chính của hội nghị, và chỉ được bàn thảo tại các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị.

Theo dự đoán của một số chuyên gia, hội nghị có thể đạt được một số kết quả.

Thứ nhất, thể hiện ý chí kiên định của cộng đồng quốc tế trong việc phòng chống hoạt động khủng bố hạt nhân, ủng hộ hoạt động của các tổ chức quốc tế như LHQ, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trong nỗ lực ngăn chặn việc tinh chế, gia công các vật chất hạt nhân có thể dùng vào việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Thứ hai, rút ra bài học từ sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima, hy vọng đạt được các biện pháp trong việc bảo vệ các cơ sở hạt nhân dân sự và phòng ngừa các sự kiện khủng bố có tính phóng xạ.

Cuối cùng, thông báo thành quả mới nhất trong việc cắt giảm nguyên liệu hạt nhân và cam kết mới nhất của các nước tham dự. 

Thách thức trong quản lý hạt nhân

Hãng tin Yonhap cho biết, hội nghị năm nay thu hút được đông đảo sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Hơn 3.000 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới sẽ tập trung về Seoul để tường thuật hội nghị. Hội nghị tại Seoul lần này là sự kế tiếp Hội nghị thượng đỉnh Giải trừ quân bị hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân của HĐBA LHQ năm 2009 và Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ nhất tại Washington năm 2010. Câu hỏi được đặt ra: tại sao cộng đồng quốc tế liên tục tổ chức các hội nghị liên quan vấn đề an ninh hạt nhân tập trung và ở cấp cao như vậy? 

Theo THX, tình hình an ninh hạt nhân thế giới hiện phải đối mặt với nhiều đặc điểm mới. Nguyên liệu hạt nhân ngày càng bị phân tán, các kỹ thuật chế tạo vũ khí giết người hàng loạt này đang được truyền bá rộng rãi… Vì vậy, thế giới đang đứng trước cục diện phức tạp và gay go hơn nhiều so với thời kỳ Chiến tranh lạnh. Có thể nói, vấn đề an ninh hạt nhân của thế giới hiện nay khó kiểm soát và khó dự đoán hơn. 

Một báo cáo mới đây của IAEA cho biết, tính đến năm 2011, toàn thế giới có tổng cộng 1.600 tấn uranium làm giàu với nồng độ cao và 500 tấn plutonium, đủ để chế tạo khoảng 126.500 đầu đạn hạt nhân. Đặc biệt, uranium làm giàu dùng cho dân dụng đang tồn tại các vấn đề hết sức nổi cộm như số lượng nhiều, phân tán rộng và quản lý lỏng lẻo… Từ năm 1993 đến 2011, có hơn 2.000 báo cáo liên quan đến rò rỉ, trộm cắp hay buôn bán trái phép chất phóng xạ. Có đến 60% trong số đó không thể thu hồi.

Việc các phần tử khủng bố và tổ chức tội phạm quốc tế có được nguyên liệu hạt nhân hoặc tìm cách phá hoại các cơ sở hạt nhân đang tạo ra thách thức ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, trận động đất - sóng thần gây ra sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với an ninh kỹ thuật hạt nhân dân sự.

Tổng thống Mỹ thăm khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên

Ngày 25-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đi thăm Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên. Ông Obama cũng dành 10 phút tại đài quan sát Ouellette, dùng ống nhòm quan sát một ngôi làng của Triều Tiên cách đài quan sát khoảng 12km. Cuối ngày 25-3, Tổng thống Mỹ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-bak với nội dung chính về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên vào giữa tháng 4 tới.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục Trung Quốc tác động đến Triều Tiên để nước này từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa thay vì “làm ngơ” như hiện nay. Trong khi đó, Tân Hoa xã cùng ngày có bài viết kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới “không lạc đề” bằng việc đề cập tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên tại hội nghị ở Seoul. Theo bài bình luận trên, cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên mới là diễn đàn thích hợp để bàn về những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Hãng AFP cùng ngày cho biết Triều Tiên đã vận chuyển một vật thể được cho là thành phần chính của một tên lửa đạn đạo tầm xa đến một cơ sở phóng tên lửa ở Tongchang-ri, Tây Bắc Triều Tiên.

Đỗ Văn (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục