Thủ tướng Nhật Bản chuyển hướng công du

Tìm đồng minh
Thủ tướng Nhật Bản chuyển hướng công du

Ngày 9-1, tờ Asahi Shimbun đưa tin, tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có kế hoạch đến thăm 3 quốc gia Đông Nam Á: Indonesia, Thái Lan và Việt Nam trong tháng này. Đây là thông tin bất ngờ, bởi trước đó ông Shinzo Abe tuyên bố sẽ chọn Mỹ là điểm công du đầu tiên sau khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo đầu năm tại Tokyo, Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo đầu năm tại Tokyo, Nhật Bản.

Tìm đồng minh

Theo Kyodo News, trước đó, ông Abe đã lên kế hoạch thăm Mỹ vào tháng 1 nhưng các quan chức Nhật Bản cho biết chuyến thăm này có thể bị hoãn tới giữa tháng 2 vì ông Obama đang bận chuẩn bị cho lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày 20, 21-1 và đọc thông điệp liên bang vào cuối tháng này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida sẽ đến Washington vào ngày 18-1 để thảo luận với người đồng cấp, bà Hillary Clinton, nhằm chuẩn bị cho chuyến công du của ông Abe.

Trước thông tin về chuyến công du Đông Nam Á của Thủ tướng Abe, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga từ chối bình luận và khẳng định chưa có điều gì được quyết định trong kế hoạch của ông Abe.

Báo chí Nhật Bản nhận định ông Shinzo Abe đang theo đuổi mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khối ASEAN, cũng như Mỹ, nhằm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Nhật Bản đang muốn tìm kiếm đồng minh trước nguy cơ bùng nổ cuộc đối đầu quân sự Nhật-Trung. Quan hệ thương mại giữa ASEAN và Nhật Bản đang không ngừng gia tăng, với tổng giá trị 206,6 tỷ USD trong năm 2011, tăng 32,3% so với năm 2010.

Từ vị trí thứ ba trong số các nước nhập khẩu vào ASEAN, năm 2011, Nhật Bản vươn lên vị trí thứ nhất, đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN, sau Trung Quốc. Đầu tư nước ngoài trực tiếp của Nhật Bản vào ASEAN năm 2011 đạt tổng trị giá 15,3 tỷ USD, tăng 39% so với năm 2010 và trở thành nguồn đầu tư lớn thứ hai vào ASEAN.

Hợp tác nhiều mặt

Có lẽ chưa bao giờ nội các mới ra mắt tại Nhật Bản lại tiến hành nhiều hoạt động ngoại giao dồn dập như hiện nay. Trong những ngày đầu năm 2013, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã tiến hành hàng loạt chuyến thăm nhằm cải thiện các mối quan hệ ngoại giao cũng như tăng cường hợp tác nhiều mặt với các nước láng giềng.

Theo Japan Times, ngày 9-1, Ngoại trưởng Fumio Kishida đã đến Philippines. Đây được coi là một trong những nỗ lực của ông Abe nhằm tăng cường quan hệ giữa Nhật Bản với nước thành viên ASEAN có thái độ quyết liệt với Trung Quốc trong tranh chấp lãnh hải.

Ông Fumio Kishida sẽ thảo luận với người đồng cấp Philippines, Alberto del Rosario, về hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh hàng hải trên biển Đông, bao gồm việc Nhật Bản sẽ cung cấp tàu cảnh sát biển cho Philippines. Đồng thời, hai bên cũng sẽ tiến hành thảo luận việc tăng cường một mạng lưới an ninh các nước trong khu vực cùng kêu gọi về việc chấp hành các quy tắc luật pháp quốc tế trên biển Đông.

Cuối tuần qua, ông Shinzo Abe đã cử đặc phái viên của mình đến Hàn Quốc nhằm hàn gắn quan hệ giữa hai nước sau căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Dokdo/Takeshima. Chuyến thăm lần này được cho là mở ra một thời kỳ mới cho quan hệ hai nước trong bối cảnh tình hình khu vực Đông Bắc Á có nhiều phức tạp và mối quan hệ hợp tác Nhật - Hàn sẽ góp phần củng cố hòa bình, ổn định ở khu vực này.

Trong lúc đó, điểm dừng chân trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, ông Tara Aso, là Myanmar. Tại đây, ông Taro Aso đã bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền Myanmar và cam kết hỗ trợ nước này phát triển trong thời gian tới.

Thanh Hằng (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục