Nhiều thương hiệu sữa bột nổi tiếng thế giới vi phạm quy định về tiếp thị sản phẩm

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Từ thiện Save the Children (Anh), hàng loạt các thương hiệu sữa bột nổi tiếng thế giới, bao gồm cả Nestle, Danone, Mead Johnson, Abbott, Enfamil hay Friso, đều đã vi phạm qui định về tiếp thị sữa, góp phần dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại các nước đang phát triển.
Nhiều thương hiệu sữa bột nổi tiếng thế giới vi phạm quy định về tiếp thị sản phẩm

(SGGPO).- Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Từ thiện Save the Children (Anh), hàng loạt các thương hiệu sữa bột nổi tiếng thế giới, bao gồm cả Nestle, Danone, Mead Johnson, Abbott, Enfamil hay Friso, đều đã vi phạm qui định về tiếp thị sữa, góp phần dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại các nước đang phát triển.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tổ chức Save the Children ước tính, khoảng 95 trẻ sơ sinh có thể được cứu sống mỗi giờ (tương đương khoảng 830.000 trẻ/năm) nếu các bà mẹ trên toàn thế giới cho con bú ngay sau khi sinh.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trong thời gian khoảng một giờ sau khi sinh, trẻ sơ sinh nhận được sữa non của người mẹ sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm tăng gấp 3 lần khả năng sống sót. Trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, sẽ giảm tới 15 lần nguy cơ tử vong do các bệnh như viêm phổi và tiêu chảy.

Tuy nhiên, do hạn chế trong việc tuyên truyền cộng đồng, thiếu đội ngũ nhân viên y tế và việc tiếp thị sữa bột thay thế không phù hợp, đã làm giảm tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở khắp các nước thuộc khu vực Đông Nam Á và các nước châu Phi.

Tại Pakistan, khoảng 1/5 nhân viên y tế cho biết, họ đã nhận được quà tặng từ đại diện của các công ty sữa thay thế sữa mẹ. Trong khi đó, khoảng 1/10 các cơ sở y tế Pakistan thừa nhận, đã nhận được các mẫu sản phẩm thay thế sữa mẹ miễn phí.

Ở Trung Quốc, khoảng ¼ các bà mẹ nhận được lời “chào hàng” các sản phẩm sữa bột thay thế sữa mẹ từ các nhân viên tiếp thị hoặc nhân viên y tế.

Gần đây, công ty con của Danone tại Indonesia còn tặng tiền mặt cũng như những chuyến du lịch miễn phí tới Mecca (Saudi Arabia) cho các nữ hộ sinh và các nhân viên y tế nhận lời bán sữa bột trẻ sơ sinh cho hãng.

Năm 1981, Tổ chức Y tế Thế giới đã ra quy định việc tiếp thị các sản phẩm sữa công thức thay thế sữa mẹ nhưng hiện vẫn còn nhiều thương hiệu toàn cầu chưa chấp hành nghiêm túc.

Đăng Hưng

Tin cùng chuyên mục