Nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tuyên thệ nhậm chức

Nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tuyên thệ nhậm chức

(SGGPO).- Sáng nay, 25-2, bà Park Geun-hye, 61 tuổi, con gái của cố Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, đã tuyên thệ nhậm chức với tư cách Tổng thống thứ 18 của Hàn Quốc và cũng là nữ Tổng thống đầu tiên của Xứ sở Kim chi. Lễ tuyên thệ diễn ra dưới sự chứng kiến của khoảng 70.000 người ở thủ đô Seoul.

Tại buổi lễ, tân Tổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ mở ra một kỷ nguyên hy vọng mới. Bà kêu gọi CHDCND Triều Tiên lập tức từ bỏ tham vọng hạt nhân và ngừng lãng phí các nguồn tài nguyên khan hiếm vào chương trình chạy đua vũ trang. Bà gửi thông điệp “Vụ thử hạt nhân vừa qua của CHDCND Triều Tiên là thách thức đối với sự tồn vong và tương lai của người dân Triều Tiên. Do đó cần tránh để xảy ra sai lầm”.

Bà hối thúc CHDCND Triều Tiên “tham gia lộ trình tiến tới hòa bình và cùng phát triển”, đồng thời bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ tôn trọng các hiệp định trong quá khứ và quay lại bàn đối thoại.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc cũng tái khẳng định cam kết tìm kiếm một “tiến trình xây dựng lòng tin” trên Bán đảo Triều Tiên nhằm “đặt nền móng cho kỷ nguyên của thống nhất và hòa hợp”.

Bài phát biểu nhậm chức của bà Park còn tập trung vào vấn đề phục hồi nền kinh tế bằng sáng tạo và dân chủ hóa nền kinh tế, nâng cao khoa học công nghệ lên đến mức đẳng cấp thế giới, tạo việc làm, mở rộng phúc lợi xã hội và quốc phòng, đồng thời kêu gọi toàn dân đoàn kết trong bối cảnh sự quan ngại ngày càng tăng về chênh lệch thu nhập và giàu nghèo đang tăng lên. Ngoài ra, bà cũng nhấn mạnh đến chiến lược tập trung vào sức mạnh văn hóa hiện nay của Hàn Quốc. Khai thác giá trị của văn hóa để hàn gắn mâu thuẫn xã hội, các thế hệ và các tầng lớp xã hội…

Ngay sau lễ nhậm chức, bà Park Geun-hye đã đến chào người tiền nhiệm Lee Myung-bak.

H.Ch.

Tin cùng chuyên mục