Vatican chọn ứng viên giáo hoàng

Hãng Reuters ngày 4-3 đưa tin, các hồng y bắt đầu nhóm họp tại Vatican để thảo luận các tiêu chí bầu chọn giáo hoàng mới sau khi cựu Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm.

(SGGPO).- Hãng Reuters ngày 4-3 đưa tin, các hồng y bắt đầu nhóm họp tại Vatican để thảo luận các tiêu chí bầu chọn giáo hoàng mới sau khi cựu Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm.

Thông thường quá trình tranh luận về danh sách ứng cử viên có thể kéo dài tới vài tuần. Song lần này giới quan sát nhận định Vatican sẽ chỉ có một tuần để làm việc đó. Các hồng y không bao giờ tuyên bố công khai ứng cử viên mà họ ủng hộ, nhưng có thể công bố những tiêu chí của bản thân họ đối với ứng cử viên.

Trong các cuộc họp, hồng y đoàn sẽ quan sát chặt chẽ các ứng cử viên tiềm năng khi họ tranh luận để tìm hiểu năng lực của từng ứng viên. Theo báo giới, có tổng cộng 115 hồng y dưới 80 tuổi sẽ tham gia cuộc bầu chọn tại nhà nguyện Sistine. Giáo hoàng mới nhiều khả năng sẽ được bầu trước dịp tuần thánh, bắt đầu vào 24-3 và kéo dài tới Lễ Phục sinh.

Trong số những ứng viên hàng đầu có tổng giám mục Milan Angelo Scola, 72 tuổi, và Marc Ouellet, một cựu tổng giám mục Quebec 67 tuổi và là người đứng đầu giáo đoàn các giám mục đầy ảnh hưởng.

Giáo hoàng tiếp theo sẽ phải đối diện với những vấn đề gai góc, từ việc các nhà cải cách Công giáo kêu gọi mở rộng quyền lãnh đạo của phụ nữ trong giáo hội, chấm dứt việc bắt các giáo sĩ không lập gia đình, tới tình trạng thế tục hóa ngày càng mạnh ở phương Tây và những vụ bê bối đang tiếp diễn về xâm hại trẻ em.

P.NAM

>> Giáo hoàng Benedict XVI đã rời Vatican

Tin cùng chuyên mục