Tổng thống Mỹ công bố dự án bản đồ não người

Tổng thống Mỹ công bố dự án bản đồ não người

(SGGPO).- Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố một dự án thiết lập bản đồ não bộ con người nhằm tìm ra các phương pháp điều trị các bệnh như Alzheimer, tự kỷ, đột quỵ và tổn thương não do chấn thương.

Dự án nêu trên có tên BRAIN (Brain Research through Advancing Innovative Neurotechnologies - Nghiên cứu não bộ qua các công nghệ thần kinh tiên tiến) sẽ giúp vén một bức màn bí ẩn về các hoạt động của bộ não người, trong đó có 100 tỷ tế bào và hàng ngàn tỷ mạch kết nối. Tổng thống Obama cũng đã đề xuất Quốc hội nước này thông qua dự án 100 triệu USD trong ngân sách của tài khóa 2014 cho năm đầu tiên của dự án này.

Theo New York Times, dẫn đầu cuộc nghiên cứu là một đội gồm 15 nhà thần kinh học Mỹ với đại diện là Cori Bargmann của Đại học Rockefeller (ảnh) và William Newsome của Đại học Stanford, với hy vọng sẽ lập nên một bản đồ chi tiết của não bộ, từ đó giúp con người đạt được đột phá trong việc chữa trị các bệnh về não như các chấn thương sọ não, bệnh Parkinson hay Alzheimer, stress...

Theo ông Obama, mặc dù khoản đầu tư tương đối nhỏ, chưa bằng 1/5 ngân sách dành cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để nghiên cứu Mặt Trời, nhưng mỗi một USD đầu tư vào sáng kiến “BRAIN” có thể cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người và tạo ra hàng triệu việc làm và sẽ mang lại 140 USD cho nền kinh tế, cũng như giúp Mỹ đi đầu trong nghiên cứu khoa học. Đây là nỗ lực góp phần xúc tiến kế hoạch tạo việc làm và xây dựng một giới trung lưu thịnh vượng bằng cách đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Tổng thống Obama cũng muốn các công ty tư nhân, các trường đại học và các nhà hảo tâm hợp tác với các cơ quan liên bang hỗ trợ nghiên cứu.

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục