Doanh nhân Mamnoon Hussain làm tổng thống Pakistan

Theo AFP, ngày 30-7, Pakistan đã bầu doanh nhân Mamnoon Hussain làm tổng thống thứ 12 của nước này, thay thế Tổng thống Asif Ali Zardari sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 9-2013.
Doanh nhân Mamnoon Hussain làm tổng thống Pakistan

(SGGPO).- Theo AFP, ngày 30-7, Pakistan đã bầu doanh nhân Mamnoon Hussain làm tổng thống thứ 12 của nước này, thay thế Tổng thống Asif Ali Zardari sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 9-2013.

Ông Hussain giành được 432 phiếu, bỏ xa đối thủ Wajihuddin Ahmed chỉ có 77 phiếu.

Cuộc bầu cử đã hoàn tất quá trình chuyển đổi lịch sử quyền lực ở Pakistan. Đảng Liên đoàn Hồi giáo (PML-N) của ông Nawaz Sharif đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 5. Ông Hussain từng là doanh nhân hoạt động ở thủ đô tài chính Karachi. Ông xuất thân trong lĩnh vực dệt, sau đó làm Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan. Ông cũng là thành viên đảng PML-N.

Doanh nhân Mamnoon Hussain làm tổng thống Pakistan ảnh 1

Doanh nhân Mamnoon Hussain làm tổng thống Pakistan

Hiến pháp mới Pakistan không trao nhiều quyền cho tổng thống mà chỉ tập trung vào thủ tướng. Với Tổng thống và Thủ tướng cùng một đảng, Pakistan có điều kiện tốt để vượt qua nhiều thử thách như nền kinh tế suy giảm, mối quan hệ phức tạp trong liên minh với Mỹ do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng như tình trạng bạo động do các tay súng Taliban gây ra.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục