EU cân nhắc xóa lệnh trừng phạt Nga

° Nga - Ukraine mở cuộc điều tra lẫn nhau

° Nga - Ukraine mở cuộc điều tra lẫn nhau

Hãng tin Itar-Tass ngày 30-9 dẫn lời Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công nghiệp thuộc Hạ viện Nga, ông Vladimir Gutenev cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) có khả năng mất hàng trăm tỷ USD và hàng ngàn việc làm do các biện pháp trừng phạt qua lại với Nga.

Trong khi đó, người phát ngôn của EU, Maja Kocijancic cho biết, đại diện của 28 quốc gia thành viên EU họp bàn về một kế hoạch hòa bình ở Ukraine, đồng thời cân nhắc việc xóa bỏ những lệnh trừng phạt đã áp đặt với Nga. Phía Nga cho rằng những quyết định của EU chỉ vì áp lực từ phía Mỹ mà không tính đến lợi ích kinh tế của EU. Những lệnh trừng phạt của EU đối với Nga là vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

° Theo TASS, ngày 29-9, Nga đã mở một vụ điều tra hình sự về hành vi diệt chủng của chính quyền Kiev đối với cộng đồng người nói tiếng Nga tại miền Đông Ukraine.

Trong một tuyên bố chính thức, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, cơ quan thực thi pháp luật trực thuộc quyền của tổng thống, cho biết những cư dân nói tiếng Nga là mục tiêu của quân đội Ukraine khi lực lượng này sử dụng các vũ khí hạng nặng, khiến hơn 2.500 người thiệt mạng tại Lugansk và Donetsk.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng công tố Ukraine cũng tuyên bố mở cuộc điều tra đối với các quan chức Hội đồng Điều tra Liên bang Nga với cáo buộc quan chức Nga can thiệp trái phép vào hoạt động của các cơ quan hành pháp và lực lượng vũ trang Ukraine. Việc 2 bên điều tra lẫn nhau có thể làm gia tăng căng thẳng thêm quan hệ 2 nước.

HÀ NHI - VIỆT ANH

Tin cùng chuyên mục