Nga cấm nhập khẩu toàn bộ hàng rau quả từ Ukraine

- Đàm phán khí đốt Nga-Ukraine-EU sẽ tiếp tục vào ngày 29-10
Nga cấm nhập khẩu toàn bộ hàng rau quả từ Ukraine

- Đàm phán khí đốt Nga-Ukraine-EU sẽ tiếp tục vào ngày 29-10

(SGGPO).- Ngày 22-10, Nga bắt đầu áp dụng lệnh cấm nhập khẩu và quá cảnh đối với tất cả mặt hàng rau quả và có nguồn gốc thực vật từ Ukraine. Lệnh cấm trên được áp dụng tạm thời vì lý do không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Thông báo của Cơ quan kiểm soát hàng nông sản Nga “Rosselkhoznadzor” cho biết, Cơ quan này đã đề nghị Cơ quan kiểm dịch thú y và thực vật Ukraine cung cấp thông tin về hàng rau quả xuất khẩu sang Nga trước ngày 21-10-2014 nhằm loại trừ khả năng nước này tái xuất khẩu rau quả từ các nước châu Âu.

Từ đầu tháng 8 vừa qua, Nga đã cấm nhập khẩu các nhóm hàng thực phẩm then chốt từ Liên minh châu Âu (EU), trong đó có rau quả, để đáp trả các biện pháp trừng phạt của khối này đối với Nga. Gần đây, Nga thông báo lượng nhập khẩu rau quả từ Ukraine tăng vọt, có thể là hàng tái xuất từ EU. Ngoài ra, phía Nga còn phát hiện trong rau quả nhập từ Ukraine có những vi khuẩn nằm trong danh mục cấm của Nga. Đây là lệnh cấm thứ 4 trong năm nay mà Nga áp dụng đối với các sản phẩm Ukraine, chủ yếu là thực phẩm. Các mặt hàng khác của Ukraine hiện bị cấm xuất khẩu sang Nga có sữa, đồ hộp cá, nước quả và thịt.

Trong một diễn biến khác, sau khi Nga và Ukraine không ký kết được thỏa thuận chính thức về khí đốt trong cuộc đàm phán tại Brussels (Bỉ) ngày 21-10, Ủy viên phụ trách vấn đề năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger tuyên bố cuộc gặp gỡ ba bên tiếp theo sẽ nhóm họp cũng tại Brussels vào ngày 29-10 tới. Ông Oettinger cho biết nguyên nhân chính khiến các bên không ký kết được thỏa thuận tạm thời về giá khí đốt là do phía Ukraine không thanh toán cho Nga số tiền nợ khí đốt đã mua. Kiev muốn dùng số tiền Nga trả trước cho trung chuyển khí đốt để thanh toán nợ, nhưng Mátxcơva không đồng ý, yêu cầu EU phải đứng ra đảm bảo cho khả năng trả nợ của Ukraine.

             Chi Hạnh

>> Nga cấm thêm một số mặt hàng thịt nhập khẩu từ châu Âu  

Tin cùng chuyên mục