Tòa án cho phép Chính phủ Đức giữ bí mật các hợp đồng quốc phòng

Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức vừa ra phán quyết cho phép Chính phủ Đức không cần thông báo cho Quốc hội về các thỏa thuận vũ khí đang trong giai đoạn đàm phán.
Tòa án cho phép Chính phủ Đức giữ bí mật các hợp đồng quốc phòng

(SGGPO).- Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức vừa ra phán quyết cho phép Chính phủ Đức không cần thông báo cho Quốc hội về các thỏa thuận vũ khí đang trong giai đoạn đàm phán.

Chính phủ cũng không cần phải nêu lý do cho các quyết định xuất khẩu vũ khí của mình, vì việc xuất khẩu vũ khí được xem là “công cụ của chính sách đối ngoại” của Chính phủ Liên bang.

Mặc dù không cần thông báo về các hợp đồng xuất khẩu vũ khí trong giai đoạn đầu, song chính phủ Đức phải báo cáo chi tiết cho Quốc hội về các thỏa thuận khi việc xuất khẩu vũ khí đã được Hội đồng An ninh Liên bang phê chuẩn hoặc bác bỏ.

Phán quyết này được đưa sau khi đảng Xanh yêu cầu chính phủ phải minh bạch hơn với các thỏa thuận quốc phòng. Phía đảng Xanh cho rằng việc chính phủ giữ bí mật đối với các hợp đồng vũ khí là vi hiến, vì điều này ngăn cản Quốc hội thực hiện chức năng giám sát chính phủ. Hiến pháp Đức quy định việc xuất khẩu vũ khí do chính phủ liên bang quyết định và giấy phép xuất khẩu thuộc thẩm quyền của Hội đồng An ninh Liên bang, gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng 7 bộ trưởng, trong đó có các Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Kinh tế. Cho tới nay, Chính phủ Đức vẫn thường công bố báo cáo thống kê về xuất khẩu vũ khí 6 tháng một lần.

Xe tăng – một trong những thế mạnh xuất khẩu của vũ khí Đức

            Hạnh Chi 

Tin cùng chuyên mục