Mỹ sẵn sàng giảm quân ở châu Á nếu CHDCND Triều Tiên giải giáp hạt nhân

Mỹ sẵn sàng giảm quân ở châu Á nếu CHDCND Triều Tiên giải giáp hạt nhân

(SGGPO).- Theo Yonhap, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 22-10 cho biết Mỹ sẵn sàng giảm sự hiện diện quân sự ở châu Á nếu Triều Tiên tham gia trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân và cam kết giải trừ chương trình hạt nhân.

Ông Kerry đưa ra tuyên bố trên tại Berlin trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. Ông Kerry bày tỏ hy vọng khởi động lại cuộc đàm phán hạt nhân sáu bên.

Các cuộc đàm phán sáu bên gồm Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã bị đình trệ kể từ cuộc họp cuối cùng trong năm 2008.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm một đơn vị quân đội

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, trước tiên Washington cần thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn nói chuyện nghiêm túc về vấn đề giải giáp hạt nhân.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết “Quả bóng đang nằm trong sân của Triều Tiên. Họ cần phải tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình thông qua việc thực thi các nghị quyết của HĐBA LHQ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của chúng tôi, kể cả Trung Quốc để giúp đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán”.

KHÁNH MINH 

Tin cùng chuyên mục