Boeing nối lại giao dịch với Hàng không Iran sau 35 năm

Boeing nối lại giao dịch với Hàng không Iran sau 35 năm

(SGGPO).- Reuters đưa tin, ngày 22-10, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã nối lại giao dịch với Hãng Hàng không quốc gia Iran (Iran Air), lần đầu tiên kể từ khi Washington bắt đầu áp đặt lệnh cấm vận đối với quốc gia Hồi giáo này năm 1979.

Trong quý III/2014, Boeing đã cung cấp các bản thiết kế, biểu đồ bay, sách hướng dẫn và các dữ liệu liên quan cho Iran Air. Thương vụ này đem lại doanh thu 120.000 USD cho Boeing. Đây là một phần của hợp đồng hai bên đạt được hồi tháng 7 vừa qua, theo đó Boeing sẽ cung cấp các bộ phận và phụ tùng thay thế nhằm nâng cấp cũng như tăng độ an toàn cho các máy bay thương mại cũ của Iran. Cũng theo Boeing, nhiều bộ phận máy bay khác sẽ được xuất khẩu sang Iran trong thời gian tới.

Tháng 4 vừa qua, Chính phủ Mỹ đã lần đầu tiên trong 35 năm qua cấp phép cho Boeing nối lại hoạt động kinh doanh với Iran. Nhiều doanh nghiệp, công ty Mỹ cũng bày tỏ mong muốn tương tự.

Những chuyển biến này đã đến sau khi Iran đồng ý cắt giảm việc sản xuất uranium trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này vào cuối năm ngoái.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục