Tổng thống Mỹ quyết tâm theo đuổi dự luật nhập cư mới

Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 20-11, tức sáng 21-11 (giờ Việt Nam) cho biết sẽ tiếp tục xúc tiến dự luật nhập cư mới để giúp cuộc sống của hàng triệu người trở nên dễ dàng hơn.
Tổng thống Mỹ quyết tâm theo đuổi dự luật nhập cư mới

(SGGPO).- Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 20-11, tức sáng 21-11 (giờ Việt Nam) cho biết sẽ tiếp tục xúc tiến dự luật nhập cư mới để giúp cuộc sống của hàng triệu người trở nên dễ dàng hơn.

Dự luật nhập cư mới sẽ cho phép người lao động nước ngoài ở lại Mỹ. Theo CNN, trong bài phát biểu được phát sóng lúc 8 giờ tối 20-11 (giờ Washington), ông Obama đã phác thảo kế hoạch sử dụng quyền hành pháp của mình để giúp hàng triệu người không có giấy tờ ở lại nước Mỹ.

Bước đi của Tổng thống Obama sẽ mở rộng chương trình cho phép sinh viên nước ngoài tốt nghiệp hạng ưu tại các trường đại học Mỹ để có thể làm việc tạm thời tại nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về dự luật nhập cư mới vào tối 20-11 (giờ Washington)

Những thay đổi lớn sẽ đòi hỏi hành động của Quốc hội, tuy nhiên, những nhà vận động hành lang của một số ngành công nghiệp công nghệ cao tại Washington cho biết họ đang lo thù hận đảng phái giữa Quốc hội và Tổng thống Obama sẽ gây khó khăn cho dự luật.

Ngoài ra, chính sách nhập cư mới cũng xem xét cho vợ hoặc chồng hoặc con cái của lao động có tay nghề đi theo đến Mỹ làm việc với đều kiện là những người ở tuổi lao động và có việc làm ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ không nói rõ bao nhiêu người nhập cư sẽ được hưởng chính sách mới. Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây, có khoảng 4,5 triệu người nhập cư đủ tiêu chuẩn trong tổng số 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp hiện ở Mỹ.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã nhanh chóng chỉ trích và nói rằng hành động của Tổng thống Obama là cách kéo dài quyền lực và họ sẵn sàng làm mọi cách để ngăn chặn kế hoạch của ông Obama.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Kentucky Mitch McConnell, người sẽ trở thành nhà lãnh đạo đa số tại Thượng viện vào tháng 1-2015 cho biết, ông Obama sẽ hối tiếc vì hành động bỏ qua ý muốn của người dân Mỹ.

McConnell hứa hẹn một cuộc chiến pháp lý với Tổng thống Obama khi đảng Cộng hòa chính thức kiểm soát của Quốc hội trong năm 2015. Nếu Tổng thống Obama đóng vai trò thách thức người dân và áp đặt ý chí của mình, Quốc hội sẽ hành động”, Mc Connell nói.

KHÁNH MINH 

Tin cùng chuyên mục