Tổng thống Mỹ ký dự luật trừng phạt Nga và Venezuela

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18-12 đã ký ban hành luật “Hành động ủng hộ tự do tại Ukraine” nhằm áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga.
Tổng thống Mỹ ký dự luật trừng phạt Nga và Venezuela

(SGGPO).- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18-12 đã ký ban hành luật “Hành động ủng hộ tự do tại Ukraine” nhằm áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga.

Luật này được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua hồi tuần trước, cho phép áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty năng lượng và quốc phòng của Nga để trừng phạt việc Mátxcơva tiếp tục can dự vào cuộc nổi dậy ở miền Đông Ukraine. Luật này cũng cho phép ông Obama cung cấp viện trợ quân sự trị giá 350 triệu USD cho Ukraine, với các vũ khí chống tăng và thiết giáp có trong danh mục.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama loại trừ việc tiến hành những bước đi bổ sung vào thời thời điểm này. Ông tuyên bố: “Việc ký văn bản pháp luật này không có nghĩa phát đi tín hiệu về một sự thay đổi trong chính sách trừng phạt của chính quyền Mỹ mà chúng tôi đã xác định một cách thận trọng theo những diễn biến trên thực địa và phối hợp với các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một đạo luật cho phép phong tỏa tài sản và từ chối cấp thị thực cho các quan chức cấp cao Venezuela bị cáo buộc vi phạm nhân quyền của người biểu tình trong đợt biểu tình chống chính phủ tại nước này trong năm 2014.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chỉ trích đạo luật này: “Một mặt thì công nhận sự thất bại của các chính sách đàn áp và phong tỏa với người anh em Cuba, nhưng mặt khác lại bắt đầu cuộc tấn công mới nhằm vào Venezuela”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

       Hạnh Chi  

>> Tổng thống Nga V.Putin: Áp dụng các biện pháp bổ sung nhằm ổn định tình hình

>> Hội nghị thượng đỉnh EU siết chặt cấm vận Nga

Tin cùng chuyên mục