Hạ viện Mỹ điều tra sai phạm của cơ quan mật vụ

Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ cho biết ủy ban này sẽ tiến hành một cuộc điều tra lưỡng đảng đối với Cơ quan mật vụ Mỹ.

Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ cho biết ủy ban này sẽ tiến hành một cuộc điều tra lưỡng đảng đối với Cơ quan mật vụ Mỹ.

Cuộc điều tra này sẽ xem xét những sai phạm về an ninh được công bố gần đây cũng như tập trung vào những vấn đề như lãnh đạo, nhân sự, văn hóa, nghi thức, công nghệ, chiến thuật và huấn luyện. Trước đó, bản đánh giá độc lập của ủy ban được Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson chỉ định hồi tháng 10 vừa qua, cho rằng cơ quan mật vụ cần thêm nhân viên, công tác huấn luyện tốt hơn và một người lãnh đạo từ bên ngoài để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ và các quan chức chính phủ cấp cao này.

KHÁNH HƯNG

Italia hạn chế xe công

Chính phủ Italia đã quyết định hạn chế số lượng ô tô công vụ của các cơ quan chính quyền trung ương. Theo đó, kể từ đầu năm 2015, các cơ quan văn phòng bộ, ngành dân sự, sở cảnh sát hay các quân binh chủng quân đội không được phép sở hữu quá 5 ô tô công vụ, số xe cụ thể phụ thuộc vào số lượng nhân sự. Ngoại lệ chỉ dành cho thủ tướng và bộ trưởng với đặc quyền được sử dụng xe công vụ riêng khi làm việc. Quy định mới cũng nêu rõ xe công sẽ chỉ được sử dụng cho công vụ và không dùng để đưa đón công chức từ nhà đến công sở hay ngược lại. Việc sử dụng chung xe công vụ và dùng taxi để làm việc được khuyến khích.

CHI HẠNH

Đức bắt giữ nhiều nghi can gián điệp nước ngoài

Viện Công tố liên bang Đức tại Karlsruhe cho biết đã bắt giữ 3 người Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi làm điệp viên cho tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cùng 3 người Trung Quốc tại bang Hessen do bị nghi hoạt động gián điệp công nghiệp tại Đức. Các nghi can người Thổ Nhĩ Kỳ được cho có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về những người gốc Thổ sinh sống tại Đức, cũng như tìm hiểu về các cơ cấu tổ chức nội bộ.

Trong 3 đối tượng người Trung Quốc có một người là giám đốc điều hành Công ty TNHH Khoa học - Công nghệ Trùng Khánh Shanwaishan, một trong số công ty lớn nhất Trung Quốc chuyên chế tạo máy lọc máu. Chính công ty này trước đó đã khởi kiện các doanh nghiệp Đức (cùng doanh nghiệp Nhật Bản) tại Trung Quốc về việc phá giá khi làm ăn ở nước này. 3 người Trung Quốc đã sử dụng máy quay phim siêu nhỏ để tìm kiếm bằng chứng việc bán phá giá của hai tập đoàn y dược Đức là Fresenius Medical Care ở Bad Homburg và Tập đoàn B. Braun ở Melsungen.

VIỆT LÊ

Buôn lậu sừng tê giác tăng gấp 30 lần

Theo hãng tin AP, ông Celine Sissler-Bienvenu, Giám đốc Quỹ bảo vệ động vật quốc tế (IFAW), tình trạng buôn lậu sừng tê giác châu Phi tại thị trường chợ đen đã tăng gấp 30 lần trong 13 năm trở lại đây. Tính riêng trong năm 2013, các nhóm buôn lậu đã chuyển hơn 2.000 sừng tê giác khỏi biên giới châu Phi. IFAW cảnh báo, tình trạng buôn lậu sừng tê giác đã nằm ngoài tầm kiểm soát do thị trường chợ đen được mở rộng trên mạng, tương tự trường hợp đã xảy ra với ngà voi và hổ. Hiện mức giá rao bán trên thị trường hiện nay đối với 1 pound (0,45kg) sừng tê giác là 35.000 EUR.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục