Thủ tướng Thái Lan có thêm thời gian tự bào chữa

N
Thủ tướng Thái Lan có thêm thời gian tự bào chữa

(SGGPO).- Ngày 23-4, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã gia hạn cho Thủ tướng tạm quyền nước này là  bà Yingluck Shinawatra tới ngày 2-5 để thu thập thêm bằng chứng nhằm biện hộ chống lại những cáo buộc lạm dụng quyền lực. Theo đó trì hoãn việc đưa ra phán quyết có thể khiến bà mất chức trong vài tuần tới.

Quyết định của tòa án Hiến pháp Thái Lan lần này là bước ngoặt quan trọng quyết định diễn biến chính trị nước này. Ngày 22-4, Thủ tướng Yingluck (ảnh) đã tuyên bố sẵn sàng rời bỏ chính trường nếu người dân không còn ủng hộ bà. 

 Trước đó, bà Yingluck bị buộc liên quan tới việc chuyển công tác của Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia, ông Thawil Pliensri năm 2011, bị phe đối lập cho là có mưu đồ làm lợi cho Đảng Puea Thai của bà Yingluck.

Bên cạnh đó Thủ tướng Thái Lan còn bị buộc tội sao nhãng nghĩa vụ trong việc điều hành cơ chế mua gạo của nhà nước, một cơ chế bị phê bình là đầy rẫy tham nhũng. Nếu bị kết luận là có tội, bà Yingluck có thể bị buộc phải từ chức và một số chuyên gia pháp luật cho rằng toàn thể chính phủ sẽ phải từ chức theo bà.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) Supachai Somcharoen cho biết, EC đang xem xét tổ chức cuộc bầu cử quốc hội trước ngày 20-7 nếu được tất cả các đảng phái chính trị nước này thông qua.

     Hạnh Xuân

>> Thủ tướng Thái Lan đối mặt với thách thức pháp lý mới 

>> Thái Lan: Bà Yingluck điều trần trước Ủy ban Chống tham nhũng

>> Thái Lan bầu Thượng viện trong yên bình 

Tin cùng chuyên mục