Bahrain trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ

Bahrain vừa trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ vì đã “can thiệp vào công việc nội bộ”.
Bahrain trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ

(SGGPO).- Bahrain vừa trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ vì đã “can thiệp vào công việc nội bộ”. Bộ Ngoại giao Bahrain tuyên bố Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Tom Malinowski “không được chào đón” ở vương quốc này và nên “rời khỏi ngay lập tức”.

Bahrain trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ ảnh 1

Ông Tom Malinowski (giữa) gặp gỡ thủ lĩnh nhóm đối lập người Shiite, Al Wifaq (trái).

Theo hãng thông tấn quốc gia BNA, ông Malinowski đã “can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bahrain”,  ám chỉ cuộc gặp với thủ lĩnh nhóm đối lập người Shiite, Al Wifaq. Tuyên bố đồng thời nhấn mạnh hành động này đi ngược các thông lệ ngoại giao và coi thường các mối quan hệ quốc tế thông thường.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định ông Malinowski đang trong chuyến thăm Bahrain nhằm tái khẳng định và thắt chặt mối quan hệ song phương, ủng hộ những cải cách và nỗ lực hòa giải của Quốc vương Hamad tại thời điểm quan trọng này. Các quan chức Mỹ đang liên hệ chặt chẽ với giới chức Bahrain để giải quyết vụ việc. Người phát ngôn này cũng không cho biết liệu Mỹ có trục xuất nhà ngoại giao Bahrain nào trong động thái trả đũa hay không.

Bahrain là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông, là nơi Hải quân Mỹ đóng Hạm đội số 5. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy rõ sự nhạy cảm trong quan hệ giữa 2 đồng minh chiến lược này.

      Chi Hạnh  

Tin cùng chuyên mục