Nga dừng FTA với Gruzia

• Một số loại thực phẩm của Ba Lan bị cấm nhập vào Nga
Nga dừng FTA với Gruzia

• Một số loại thực phẩm của Ba Lan bị cấm nhập vào Nga

(SGGPO).- RIA Novosti ngày 31-7 đưa tin, Bộ Phát triển kinh tế Nga đã soạn thảo một sắc lệnh chính phủ về việc đình chỉ Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa Nga và Gruzia. Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Nga đã lên tiếng ủng hộ hành động này.

Nga và Gruzia ký FTA vào ngày 3-2-1994.

Song song với việc soạn thảo sắc lệnh trên, Bộ Phát triển kinh tế Nga cũng soạn thảo thêm một sắc lệnh chính phủ về việc áp đặt và tăng thuế đối với một số sản phẩm nhập từ Ukraine, trong đó có thực phẩm.

Ngày 18-7 vừa qua, Quốc hội Gruzia đã nhất trí phê chuẩn một thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) trên 3 lĩnh vực: chính trị, kinh tế và thỏa thuận toàn diện của khu vực tự do thương mại (DCFTA). Những nội dung này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-9 tới.

Gruzia hiện không là thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) nhưng nước này đã có nhiều hiệp định thương mại với CIS.

Ngay sau sự kiện trên, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng, Nga có thể  thực thi các biện pháp để bảo vệ nền kinh tế của mình trước sự hội nhập với EU của Georgia, Ukraine và Moldova, những nước cũng nằm trong khu vực thương mại tự do với Nga. 

* Theo Đài tiếng nói nước Nga, từ ngày mai, 1-8, Cơ quan kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (Rosselhoznadzor) sẽ cấm nhập khẩu trái cây và rau củ quả từ Ba Lan do phía Ba Lan vi phạm các quy định chứng nhận, cũng như để xác định các đối tượng kiểm dịch trong sản phẩm.

Từ ngày 1-8-2014, trái cây và rau củ quả của Ba Lan sẽ bị cấm nhập vào Nga
Từ ngày 1-8-2014, trái cây và rau củ quả của Ba Lan sẽ bị cấm nhập vào Nga

NHƯ QUỲNH

Tin cùng chuyên mục