Mỹ hậu thuẫn đắc lực cho Israel?

Mỹ hậu thuẫn đắc lực cho Israel?

 (SGGPO).- Tờ Der Spiegel  của Đức ngày 5-8 vừa công bố thông tin vừa được cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp. Thông tin chỉ ra rằng, Israel đã được đồng minh lớn nhất của mình là Mỹ đứng sau chống lưng để quân đội Israel quyết liệt tấn công vào khu vực Dải Gaza, bất chấp vi phạm các quy định của LHQ, khiến số thương vong phần lớn là dân thường ngày một tăng cao.

Trẻ em Palestine hoảng sợ trước những vụ tấn công

Trẻ em Palestine hoảng sợ trước những vụ tấn công

Theo tài liệu vừa bị tiết lộ thì nhiều năm nay, Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (NSA) đã hỗ trợ đắc lực cho Cơ quan tình báo quốc gia Israel (ISNU). Trong đó có hỗ trợ tài chính cho Israel và theo dõi các mục tiêu ở Palestine. NSA và ISNU cũng đã nhiều lần hợp tác với Cơ quan tình báo quốc gia Anh (GHCQ) và Cơ quan tình báo quốc gia Canada (CSEC). Nhà báo Greenwald, nhà báo đầu tiên công bố trên mặt báo những thông tin do Snowden cung cấp đã khẳng định rằng, Israel không thể có thái độ như thế nếu như không có sự hậu thuẫn to lớn của Mỹ. Nhà báo này cũng nói rằng, Mỹ không thể là một bên trung lập trong vấn đề hoà bình Trung Đông.

Trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết, Mỹ đã cho phép Israel sử sụng kho dự trữ vũ khí của mình đặt tại Israel. Mỹ giải thích là để thanh lý khoản bom đạn và súng cối đã gần hết hạn sử dụng.

Các quan chức y tế của Palestine cho biết, trong 4 tuần giao tranh, đã có 1.750 người Palestine thiệt mạng, phần lớn là dân thường. Trong khi đó, phía Israel cho biết, số người thiệt mạng của họ là 70 người, đa số là binh lính.

NHƯ QUỲNH

Tin cùng chuyên mục