IS dọa “tắm máu” nước Mỹ

Truyền thông Mỹ ngày 19-8 đưa tin, nhóm phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), hiện đang chiếm đóng nhiều khu vực rộng lớn của Iraq, vừa cảnh báo sẽ tấn công người Mỹ “ở bất cứ nơi nào” nếu các cuộc oanh kích đánh trúng các thành viên của nhóm này.
IS dọa “tắm máu” nước Mỹ

(SGGPO).- Truyền thông Mỹ ngày 19-8 đưa tin, nhóm phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), hiện đang chiếm đóng nhiều khu vực rộng lớn của Iraq, vừa cảnh báo sẽ tấn công người Mỹ “ở bất cứ nơi nào” nếu các cuộc oanh kích đánh trúng các thành viên của nhóm này.

Đoạn video của IS, trong đó chiếu hình ảnh một người Mỹ bị chặt đầu vào thời điểm Mỹ còn chiếm đóng Iraq và những nạn nhân của các tay súng bắn tỉa, kèm theo một tuyên bố bằng tiếng Anh nói rằng: “Chúng ta sẽ nhấn chìm tất cả các ngươi trong biển máu”.

Khác với Al-Qaeda, IS cho đến nay chỉ tập trung vào chiếm đất tại Iraq và Syria để thành lập một vương quốc Hồi giáo tự xưng của chúng, nhưng chưa có cuộc tấn công đáng kể nào vào các mục tiêu phương Tây. 

IS lộng hành ở Iraq

Cảnh báo của IS được loan báo chỉ vài giờ sau khi Mỹ đã áp đặt trừng phạt 2 phiến quân Hồi giáo thuộc hai nhóm khủng bố tại Iraq và Syria, gồm phát ngôn viên của IS Abu Muhammad al-Adnani và thành viên của nhóm Mặt trận Al Nusra Said Arif, vào ngày 18-8. 

 Arif là đối tượng tình nghi trong âm mưu đánh bom hồi tháng 12-2000 vào khu chợ Giáng sinh tại Strasbourg, Pháp, bị kết tội do có liên quan trong âm mưu đánh bom Tháp Eiffel, tấn công nhiều trung tâm mua sắm, sở cảnh sát tại Pháp và mưu toan sử dụng vũ khí hóa học.

Al-Adnani là một trong những chiến binh nước ngoài đầu tiên chống đối lại lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Iraq trước khi trở thành người phát ngôn của IS.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai đối tượng này bị liệt vào danh sách “Các đối tượng khủng bố toàn cầu được chú ý đặc biệt”, theo đó sẽ áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa mọi tài sản mà họ có thể có ở Mỹ. Song song với đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng ra lệnh cấm các tập đoàn và công dân Mỹ làm ăn với 2 đối tượng này. 

Theo AP, ngày 18-8, Giáo hoàng Francis đã tuyên bố ủng hộ sử dụng vũ lực tại Iraq để ngăn chặn phiến quân Hồi giáo tấn công các cộng đồng tôn giáo thiểu số, song nói rằng cách thức can thiệp phải do cộng đồng quốc tế chứ không chỉ một nước quyết định. Giáo hoàng cũng cho biết ông và các cố vấn đang cân nhắc về chuyến đi tới miền Bắc Iraq để thể hiện tình đoàn kết với những người Công giáo bị khủng bố, song hiện chưa đưa ra quyết định.

            Hạnh Chi 

>> ISIL hành quyết 700 người Syria

>> Nghị quyết trừng phạt phiến quân Hồi giáo ở Iraq và Syria

>> Liên hiệp quốc kêu gọi Iraq sớm thành lập chính phủ

>> Mỹ chuyển vũ khí cho người Kurd ở Iraq

Tin cùng chuyên mục