Cuộc chiến chống IS ngày càng khốc liệt

Dọa “tắm máu” nước Mỹ
Cuộc chiến chống IS ngày càng khốc liệt

Theo Reuters, ngày 19-8, các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã cảnh báo họ sẽ tấn công người Mỹ “ở bất cứ nơi nào” nếu các cuộc oanh kích đánh trúng các thành viên của nhóm này. Trong khi đó Mỹ khẳng định sẽ ủng hộ Iraq trong cuộc chiến lâu dài chống lại IS.

Chiến binh người Kurd canh gác đập Mosul sau khi tái chiếm ngày 18-8.

Dọa “tắm máu” nước Mỹ

Đoạn video của IS chiếu hình ảnh một người Mỹ bị chặt đầu vào thời điểm Mỹ còn chiếm đóng Iraq kèm theo một tuyên bố bằng tiếng Anh nói rằng “sẽ nhấn chìm tất cả các ngươi trong biển máu”. Khác với Al-Qaeda, IS cho đến nay chỉ tập trung vào chiếm đất tại Iraq và Syria để thành lập một vương quốc Hồi giáo tự xưng và chưa có cuộc tấn công đáng kể nào vào các mục tiêu phương Tây.

Hãng Kyodo ngày 19-8 cho biết, nhóm chiến binh IS đã nhận trách nhiệm bắt giữ 1 người đàn ông Nhật Bản tại Syria trong một bài đăng trên internet. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo đã nhận được thông tin một công dân Nhật Bản bị các tay súng bắt giữ ở Aleppo, miền Bắc Syria. Các quan chức ngoại giao Nhật Bản đang cố gắng xác nhận thông tin bao gồm cả việc nhận diện người đàn ông này.

Trong một clip, khi được một phần tử cực đoan hỏi công việc là gì, người đàn ông có mái tóc nhuộm nâu và râu ria cho biết ông là một nhiếp ảnh gia và nói tên của ông ta là “Haruna Yukawa”. Hiện chưa thể xác nhận là người này có an toàn hay không. Nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo “đang cân nhắc đáp trả với tư cách chính phủ.”

Đoạn video clip cho thấy người đàn ông đang nằm trên đất với khuôn mặt đang ngước lên và có dính máu dường như là trong một cuộc thẩm vấn với những câu hỏi được đưa ra bằng tiếng Anh. Người đàn ông bị thẩm vấn và yêu cầu trả lời bằng tiếng Anh tại sao anh ta mặc áo quân đội và tại sao anh ta mang trên người một khẩu súng. Yukawa nói với họ ông đã lấy vũ khí từ một người lính quân đội Syria. Khi các chiến binh nói với anh Lực lượng Quân đội Syria Tự do FSA là kẻ thù của họ, Yukawa nói rằng ông không phải là một người lính. Khi Yukawa nói với những người thẩm vấn ông là một nhiếp ảnh gia, họ yêu cầu ông đưa máy ảnh của mình và nói với ông là ông không mặc quần áo đúng với tính chất công việc của mình. Họ sau đó đã nhiều lần hỏi ông rằng có phải đang làm việc cho FBI và CIA.

Trên một Facebook của một người Nhật tên Haruna Yukawa là người đứng đầu công ty an ninh của Nhật Bản PMC, vào ngày 11-7 cho thấy Haruna Yukawa đang cầm một khẩu súng và nói mình đang ở Syria. Những hình ảnh khác cho thấy ông đang ở biên giới Iraq. Công ty của Haruna Yukawa được thành lập vào tháng giêng tham gia vào một loạt các công việc từ thiết kế trang web, bán hàng thực phẩm cho vật nuôi đến các dịch vụ an ninh.

Mỹ theo đuổi chiến lược dài hạn

Ngày 19-8, Tổng thống Barack Obama cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Iraq và theo đuổi một chiến lược dài hạn nhằm đối phó với phiến quân IS tại Iraq. Cảnh báo IS vẫn là một mối đe dọa với Iraq và cả khu vực rộng lớn xung quanh, ông Obama tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược dài hạn để đảo chiều cuộc chiến chống IS bằng việc hỗ trợ tân chính phủ Iraq và phối hợp với các đối tác chủ chốt trong khu vực”. Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ có lợi ích an ninh quốc gia khi tiến hành chiến dịch chống lại phiến quân Hồi giáo tại Iraq. Ông cũng kêu gọi các chính trị gia Iraq đoàn kết để tránh làm suy yếu đất nước Iraq, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với Thủ tướng vừa được chỉ định Haider al-Abadi và hối thúc Iraq nhanh chóng thành lập một chính phủ hoạt động hiệu quả.

Giới chức Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ chủ trì một cuộc họp đặc biệt của HĐBA LHQ vào tháng tới bàn về việc đối phó với sự gia tăng các chiến binh nước ngoài tại Iraq và Syria.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt Abu Mohammed al-Adnani - một thủ lĩnh cấp cao của IS vào danh sách đen, coi đây là “phần tử khủng bố toàn cầu bị truy nã đặc biệt”. Mỹ cũng ra thông báo cấm mọi công dân nước này giao dịch với al-Adnani cũng như phong tỏa tất cả các tài sản và lợi ích của al-Adnani trên lãnh thổ Mỹ hoặc có liên quan đến Mỹ. Cùng với việc bị liệt vào danh sách đen của Mỹ, al-Adnani cũng bị liệt vào danh sách trừng phạt của LHQ, theo đó yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên LHQ phong tỏa tài sản cũng như cấm đi lại đối với al-Adnani.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục