LHQ hoan nghênh Syria hoàn tất tiêu hủy vũ khí hóa học

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon ngày 21-8 đã hoan nghênh Syria hoàn tất việc tiêu hủy vũ khí hóa học.
LHQ hoan nghênh Syria hoàn tất tiêu hủy vũ khí hóa học

(SGGPO).- Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon ngày 21-8 đã hoan nghênh Syria hoàn tất việc tiêu hủy vũ khí hóa học. Trước đó Syria đã tuyên bố tiêu hủy xong vũ khí hóa học khi chuyến hàng chở vũ khí hóa học cuối cùng được đưa lên trên boong tàu Cape Ray của Mỹ để đưa đi tiêu hủy.

Tàu Mỹ Cape Ray chuyên chở vũ khí hóa học của syria ra biển tiêu hủy

Theo AP, tuyên bố của Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon được đưa ra thông qua người phát ngôn của ông: “Điều này đánh dấu một thành tựu quan trọng trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế loại bỏ các chương trình vũ khí hóa học của Cộng hòa Arab Syria theo thỏa thuận khung giữa Liên bang Nga và Mỹ”.

Ông Ban Ki-moon đánh giá cao sự hợp tác của chính phủ Syria và hoan nghênh các quốc gia thành viên LHQ đã có những hỗ trợ quan trọng trong quá trình tiêu hủy vũ khí. TTK LHQ cũng đã cảm ơn nhóm phối hợp của Cơ quan Cấm vũ khí hóa học trực thuộc LHQ (OPCW) trong nhiệm vụ chỉ đạo. TTK LHQ  kêu gọi Syria nhân cột mốc lịch sử này tiếp tục loại bỏ hoàn toàn các chương trình vũ khí hóa học của mình, bao gồm cả việc phá hủy các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học còn lại.

Theo OPCW, tàu biển Mỹ Cape Ray đã hoàn thành việc phá hủy toàn bộ lô hàng 600 tấn vũ khí hóa học từ Syria, hoàn thành sớm hơn 1 tuần trong thời hạn 60 ngày. OPCW cho biết tàu Cape Ray sẽ vận chuyển nước thải từ các hoạt động thủy phân vũ khí hóa học sang Phần Lan và Đức để xử lý tại các cơ sở trên đất liền.

KHÁNH MINH

- Tiêu hủy xong kho vũ khí hóa học của Syria

Tin cùng chuyên mục