Khai mạc Diễn đàn Phát triển Châu Á tại Hà Nội: Giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình

 (SGGPO).- Sáng nay, 19-9, tại Hà Nội, Diễn đàn phát triển Châu Á lần thứ 5 đã khai mạc với chủ đề: “Những thách thức và chiến lược phát triển hướng tới Phát triển bền vững của Châu Á”. Diễn đàn do Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc phối hợp tổ chức, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của các nước đi trước trong nỗ lực vượt “bẫy thu nhập trung bình”.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của ADB trong việc giúp các nước châu Á vượt qua các thách thức của quá trình phát triển và xây dựng một khu vực không có đói nghèo, trong đó tập trung hơn nữa vào phát triển cơ sở hạ tầng và năng lực thể chế, hướng tới hợp tác khu vực và hội nhập.

Hơn 100 đại biểu đến từ các nước Châu Á và ngoài khu vực, bao gồm đại diện các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); đại biểu đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Bangladesh, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, Campuchia… đã thảo luận về những giải pháp cải thiện năng lực thể chế, cơ sở hạ tầng để nâng cao năng suất, đổi mới và chuyển đổi nền kinh tế mạnh mẽ. Đặc biệt, giải pháp huy động các nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững cũng đã được các đại biểu tham dự hội nghị quan tâm phân tích, kiến nghị.
 
Diễn đàn Châu Á diễn ra trong bối cảnh các nền kinh tế Châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới, trong đó có sự suy giảm thương mại; ảnh hưởng của các rủi ro tài chính và vấn đề nóng lên của khí hậu… - những thách thức toàn cầu đối với các nền kinh tế mới nổi của Châu Á.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục