Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết “Dịch bệnh Ebola đe dọa hòa bình và an ninh thế giới”

- Số ca nhiễm mới và tử vong do virus Ebola tăng mạnh
Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết “Dịch bệnh Ebola đe dọa hòa bình và an ninh thế giới”

- Số ca nhiễm mới và tử vong do virus Ebola tăng mạnh

(SGGPO).- Ngày 18-9 (giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết khẳng định dịch bệnh Ebola ở châu Phi là “mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh thế giới”.

Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã công bố quyết định thành lập Phái bộ LHQ đối phó với dịch bệnh Ebola. Phái bộ vừa thành lập có các nhiệm vụ chính như ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, trợ giúp công tác khám, chữa bệnh, cung cấp mọi phương tiện cần thiết cho việc cứu chữa bệnh nhân, duy trì sự ổn định tại nơi có dịch bệnh và tìm mọi biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus gây chết người này.

Ca nhiễm mới liên tục tăng mạnh

Trong lúc này, Cơ quan vệ sinh dịch tễ Liên bang Nga thông báo chuẩn bị gửi tới Guinea lô hàng gồm các phương tiện bảo vệ cá nhân dành cho bác sĩ và tình nguyện viên đang tham gia chống Ebola. Lô hàng bao gồm quần áo bảo vệ hóa học, mặt nạ phòng độc, găng tay và lá chắn bảo vệ mắt. Hiện tại Guinea đang có nhóm chống dịch bệnh của Nga tham gia hỗ trợ cuộc chiến chống Ebola với thành phần gồm các nhà dịch tễ học, virus học, nhân viên làm thí nghiệm. Cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố Paris sẽ thiết lập một quân y viện ở Tây Phi trong những ngày tới theo như một phần trong đóng góp của Pháp cho cuộc chiến chống Ebola tại khu vực.
 
Mặc dù đã nhận được hỗ trợ cả về tài chính, thiết bị bảo hộ, vệ sinh và thuốc men... để đối phó với virus Ebola đang bùng phát mạnh tại các nước Tây Phi, dịch bệnh gây tử vong cao này vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 18-9, chỉ trong vòng một tuần, số ca nhiễm mới tại Tây Phi đã tăng thêm hơn 700 người và số trường hợp tử vong tăng thêm hơn 200 người, nâng tổng số người nhiễm lên hơn 5.300 và số người chết lên hơn 2.630.

LHQ thông qua nghị quyết “dịch bệnh Ebola đe dọa hòa bình và an ninh thế giới”

Hạnh Xuân 

Tin cùng chuyên mục