Scotland tiếp tục ở lại Liên hiệp Vương quốc Anh

Theo BBC, người dân Scotland đã quyết định lựa chọn việc tiếp tục là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh thay vì tách ra như một quốc gia độc lập.
Scotland tiếp tục ở lại Liên hiệp Vương quốc Anh

* Thủ tướng Anh cam kết trao thêm quyền cho Scotland

(SGGPO).- Theo BBC, người dân Scotland đã quyết định lựa chọn việc tiếp tục là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh thay vì tách ra như một quốc gia độc lập.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý cho thấy có đến 54,3% cử tri nói “Không” với việc Scotland tách ra khỏi Vương Quốc Anh và 45,7% nói “Có”.

Các trang mạng lớn ở Anh cũng đã chạy dòng tít lớn bày tỏ sự hân hoan khi Scotland sẽ tiếp tục là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh như suốt 307 năm qua.

Phó Thủ hiến thứ nhất của Scotland Nicola Sturgeon cũng đã thừa nhận rằng chiến dịch do đảng SNP của bà phát động nhằm vận động độc lập cho Scotland đã thất bại.

Những người phản đối ly khai scotland khỏi Vương Quốc Anh vui mừng trước kết quả kiểm phiếu

* Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố đảng Dân tộc Scotland (SNP) sẽ cùng đàm phán về việc chuyển giao thêm quyền cho Scotland sau khi cử tri vùng đất này nói “Không" với việc tách khỏi Vương quốc Anh trong cuộc trưng cầu ý dân vừa diễn ra một ngày trước đó.

Bình luận trên trang Twitter, Thủ tướng Cameron viết: “Tôi vừa nói chuyện với Thủ hiến Scotland, đồng thời là lãnh đạo SNP, ông Alex Salmond. Tôi rất hài lòng khi SNP sẽ cùng đàm phán về việc trao thêm quyền hạn cho Scotland”.

Ngoài ra, ông David Cameron cũng khẳng định sẽ tôn trọng những cam kết đã đưa ra trước cuộc trưng cầu dân ý, như kế hoạch trao quyền mới về thuế, chi tiêu và phúc lợi xã hội cho Scotland. Theo Thủ tướng Cameron, những kế hoạch này sẽ được thông qua vào tháng 11 tới.

Việt Lê

>> 80% người Scotland đăng ký bỏ phiếu tách khỏi Anh

>> Scotland: Phe phản đối độc lập vẫn dẫn điểm

>> Scotland và những hệ lụy khi tách khỏi Anh

Tin cùng chuyên mục