Ngành công nghiệp hung khí

Các tờ báo và những hãng tin lớn trên thế giới như Telegraph, CNN, BBC, Deutsche Welle… ngày 23-9 đồng loạt đăng bài viết về thời kỳ phát đạt của ngành công nghiệp chế tạo các loại như dùi cui, roi điện, súng điện, ghế điện, ghế còng (ghế có còng tay chân), xiềng chân và xích cổ... tạm gọi là hung khí.

Các tờ báo và những hãng tin lớn trên thế giới như Telegraph, CNN, BBC, Deutsche Welle… ngày 23-9 đồng loạt đăng bài viết về thời kỳ phát đạt của ngành công nghiệp chế tạo các loại như dùi cui, roi điện, súng điện, ghế điện, ghế còng (ghế có còng tay chân), xiềng chân và xích cổ... tạm gọi là hung khí.

Báo Telegraph cho biết nhu cầu các loại hung khí trên tăng lên khi nổ ra làn sóng biểu tình “Mùa xuân Ảrập” khắp Trung Đông và Bắc Phi. Các công ty Trung Quốc đã nhanh chóng đáp ứng mặt hàng dùng để trấn áp đám đông. Theo CNN, những công ty chuyên sản xuất các loại dụng cụ này chỉ trong vòng 10 năm qua đã tăng từ 28 lên 130 công ty. Có đến 29 công ty Trung Quốc làm dùi cui điện. Khi chạm vào các khu vực nhạy cảm của cơ thể như bẹn, loại hung khí này gây choáng sau những cú điện giật đau đớn...

Theo Tổ chức Ân xá quốc tế và Quỹ nghiên cứu Omega, hung khí xuất khẩu của Trung Quốc lên đến 48 loại khác nhau, trở thành ngành công nghiệp nhiều tỷ USD. Hai tổ chức này cho biết đã có bằng chứng rằng nhiều hung khí của Trung Quốc xuất khẩu được sử dụng ở Ai Cập, Ghana, Senegal, CHDC Congo, Madagascar. Tại Libya, năm 2008, các loại hơi cay, còng tay, roi điện được Công ty Bometec xuất khẩu. Tại Uganda, một lô hàng lớn do Poly Technologies, một công ty từng thuộc Quân đội Trung Quốc, sản xuất, bao gồm cả xe bọc thép trang bị vòi rồng và súng phóng hơi cay cùng các thiết bị chống bạo động đã cập cảng trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 2-2011. Theo CNN, nhiều hung khí nhập khẩu từ Trung Quốc đã được sử dụng để trấn áp các cuộc biểu tình phản đối tăng chi phí sinh hoạt tại Uganda, làm 33 người chết.

Thị trường nội địa Trung Quốc cũng sôi động không kém cùng với ngân sách gia tăng cho nhu cầu duy trì ổn định trật tự xã hội. Tờ Telegraph dẫn lời ông Patrick Wilcken, người đóng góp cho bản báo cáo của 2 tổ chức trên nói: “Cảnh sát Trung Quốc đang cần rất nhiều loại như xiềng xích, ghế còng, có khi số lượng còn cao hơn cả xuất khẩu”.

Tờ Telegraph nhận định: Đó là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng lạm quyền của cảnh sát. Ngày 22-9, một tòa án Trung Quốc đã đưa ra xử lý các sĩ quan cảnh sát bị cáo buộc giết chết một nghi phạm trong quá trình tra khảo sau khi nhét khăn vào miệng và lấy giày đập vào mặt nghi phạm. Trong cùng vụ án một cảnh sát khác bị cáo buộc đổ dầu, mù tạt vào mũi nghi phạm trước khi trói chặt anh ta vào một chiếc ghế kim loại có gắn điện.

Cũng theo các tổ chức quốc tế nói trên, ngoài còng tay, hơi cay, đạn cao su đã được quốc tế chấp nhận sử dụng, nhiều loại hung khí của các công ty Trung Quốc với tính chất tàn ác vô nhân đạo cần phải bị cấm ngay lập tức. Họ yêu cầu Bộ Thương mại Trung Quốc phải có biện pháp mạnh để đình chỉ hoặc từ chối cấp giấy phép kinh doanh cho các công ty buôn bán các loại hung khí có tính sát thương cao không được quốc tế công nhận, đồng thời phê phán việc sử dụng các loại hung khí này ở tất cả mọi nơi trên thế giới.

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục