Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha bác bỏ yêu cầu trưng cầu dân ý của Catalonia

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ngày 29-9 đã đình chỉ một cuộc trưng cầu độc lập ở Catalonia dự kiến diễn ra ngày 9-11.
Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha bác bỏ yêu cầu trưng cầu dân ý của Catalonia

(SGGPO).- Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ngày 29-9 đã đình chỉ một cuộc trưng cầu độc lập ở Catalonia dự kiến diễn ra ngày 9-11.

Phán quyết này do 12 thẩm phán của tòa án đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền trung ương Tây Ban Nha đưa yêu cầu về pháp lý với lo ngại cuộc trưng cầu dân ý độc lập có thể vi phạm hiến pháp của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, tòa án này cho biết đã chấp nhận đơn kháng cáo. Trước đó, vào ngày 27-9, người đứng đầu chính quyền khu vực Catalonia, ông Artur Mas, đã ký một nghị định kêu gọi trưng cầu dân ý.

Bản đồ xứ Calalonia

Theo AP, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói rằng ông vô cùng hối tiếc trước quyết định của ông Mas và cho rằng “tách xứ Catalonia ra khỏi phần còn lại của Tây Ban Nha sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của chính họ”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia sau một cuộc họp khẩn cấp, Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy cho biết quyền quyết định tương lai Catalonia thuộc về tất cả người Tây Ban Nha như những gì đã ghi trong hiến pháp năm 1978.

Phấn chấn với các cuộc biểu tình đường phố hàng loạt gần đây, ông Mas đã tiếp tục xúc tiến cuộc bỏ phiếu bất chấp cảnh báo của Thủ tướng Rajoy. Những người ủng hộ độc lập tuyên bố sẽ tiếp tục chuẩn bị cho cuộc trưng cầu.

Lãnh đạo đảng Xã hội đối lập Pedro Sanchez cũng cho rằng trưng cầu dân ý sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền dân chủ Tây Ban Nha.

Một cuộc biểu tình của người dân Catalonia

Catalonia có 7,5 triệu dân, là khu vực kinh tế quan trọng của Tây Ban Nha, chiếm khoảng một phần năm nền kinh tế của nước này. Nhưng cũng giống như phần còn lại của Tây Ban Nha, khu vực bị suy thoái kinh tế từ năm 2008.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục