Ukraine sẽ vỡ nợ nếu không nhận được thêm tiền

* Sa thải 500 cảnh sát không chịu làm nhiệm vụ tại vùng chiến sự
Ukraine sẽ vỡ nợ nếu không nhận được thêm tiền

* Sa thải 500 cảnh sát không chịu làm nhiệm vụ tại vùng chiến sự

(SGGPO).- Theo cách tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ukraine sẽ buộc phải tuyên bố vỡ nợ trong tương lai gần nếu các định chế quốc tế không rót thêm tiền cho Kiev.

Báo Financial Times ngày 7-1 dẫn nguồn từ IMF, ước tính kinh tế Ukraine sẽ suy thoái 5% trong năm 2014, tuy nhiên, mức dự báo suy thoái sâu hơn được đưa ra sau đó là 6,5% dường như vẫn còn là lạc quan vào thời điểm hiện tại. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine giảm 8% trong năm ngoái và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine Valeriya Gontareva hồi tháng 10-2014 còn đưa ra dự báo ảm đạm hơn với mức GDP giảm 9%.

Cảnh sát tỉnh Kharkov đang làm nhiệm vụ

Theo báo trên, gánh nặng nợ nần của Kiev đang tăng hơn dự kiến. Ngoài tình trạng thâm hụt ngân sách và sự mất giá thảm hại của đồng Hryvnia, nợ công của Ukraine năm 2015 có thể tăng tới mức 90% GDP. IMF cho rằng Ukraine cần thêm 15 tỷ USD nữa ngoài khoản tiền 17 tỷ USD đã được thông qua trước đó để tránh bị vỡ nợ. Một phái đoàn của định chế tài chính này dự kiến sẽ tới Kiev vào ngày 14-1 tới.

Trong một diễn biến khác, hãng tin UNIAN dẫn lời Thống đốc tỉnh Kharkov, ông Igor Balut cho biết Sở Nội vụ tỉnh này đã sa thải khoảng 500 cảnh sát vì từ chối phục vụ tại khu vực diễn ra Chiến dịch chống khủng bố (ATO) ở miền Đông Ukraine. 

        Chi Hạnh 

Tin cùng chuyên mục