Quốc vương Saudi Arabia qua đời

Quốc vương Saudi Arabia qua đời

(SGGPO).- Rạng sáng ngày 23-1, Quốc vương Saudi Arabia, Abdullah bin Abdulaziz đã qua đời tại bệnh viện Hoàng gia Abdulaziz ở thủ đô Riyadh vì bị viêm phổi và do tuổi cao sức yếu, thọ 90 tuổi.

Quốc vương Abdullah nhập viện từ ngày 31-12-2014 do bị viêm phổi và phải dùng thiết bị trợ thở. Theo thông báo chính thức công bố trên kênh truyền hình quốc gia, Quốc vương Abdullah sẽ được an táng vào cuối ngày 23-1 sau lễ cầu nguyện buổi chiều cùng ngày.

Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz vừa qua đời.

Quốc vương Abdullah lên nắm ngai vàng vào năm 2005, nhưng đã có hàng chục năm làm nhiếp chính trước đó khi người tiền nhiệm là Vua Fahd bị suy nhược do đột quỵ. Ông được xem là một nhà cải cách của quốc gia dầu mỏ, theo phương thức chậm mà chắc và khuyến khích cho phép phụ nữ đi làm.

Theo thông báo của Hoàng gia, Hoàng Thái tử Salman bin Abdulaziz Al Saud, 77 tuổi, em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, là người kế vị ngai vàng.

Ông Salman được chỉ định làm Hoàng Thái tử sau khi Hoàng Thái tử Nayef bin Abdul qua đời hồi tháng 6-2012. Trong những năm gần đây, khi sức khỏe Quốc vương Abdullah yếu đi do tuổi tác cao, Hoàng thái tử Salman thường đại diện cho Quốc vương Abdullah trong những sự kiện trước công chúng.

Hoàng thái tử đảm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng của Saudi Arabia từ năm 2002. Ông cũng là Thống đốc của tỉnh Riyadh trong 5 thập kỷ trước đó. Ngay sau khi tiếp nhận ngai vàng, Quốc vương Salman cũng đã chỉ định người kế nhiệm của mình là Thái tử Muqrin và đã được Hội đồng Allegiance chấp thuận.

Hoàng Thái tử Salman bin Abdulaziz Al Saud là người kế vị.

Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục