Hy Lạp: Đảng Syriza thắng cử

Hy Lạp: Đảng Syriza thắng cử

(SGGPO).- Ngày 26-1, kết quả mới nhất sau khi kiểm 94% số phiếu trong cuộc bầu cử trước thời hạn tại Hy Lạp, Đảng Syriza đối lập đã nhận được 36,3%, vượt xa 27,8% phiếu mà Đảng Dân chủ Mới của Thủ tướng Antonis Samaras giành được.

Thủ tướng Samaras đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn và  tuyên bố tôn trọng quyết định của người dân.

Kết quả trên đúng như dự đoán, sẽ đưa ông Alexis Tsipras, lãnh đạo Đảng Syriza trở thành vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong 150 năm qua của đất nước vùng Địa Trung Hải này. Tuy nhiên Syriza gần như không có khả năng giành 151 ghế, quá bán trong Quốc hội nhất viện 300 ghế của Hy Lạp. Như vậy đảng Syriza sẽ phải liên minh với các đảng khác như Bình minh Vàng, Potami hay Đảng Cộng sản để thành lập Chính phủ.

Ông Alexis Tsipras, lãnh đạo Đảng Syriza vừa thắng cử

Kết quả bầu cử của Hy Lạp đã khiến cả Liên minh châu Âu (EU) phải lo ngại khi lãnh đạo Đảng Syriza, Alexis Tsipras tuyên bố, kể từ ngày 26-1 Hy Lạp ngừng chính sách thắt lưng buộc bụng mà đất nước thi hành 5 năm qua theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế để đổi lấy chương trình cứu trợ kinh tế. Đồng thời, Athens sẽ đưa ra kế hoạch cải cách, đầu tư và khôi phục kinh tế của riêng mình. Ông Tsipras cũng cam kết kế hoạch trên sẽ không dẫn đến thâm hụt ngân sách nhà nước.

Người chịu trách nhiệm về chính sách kinh tế của Đảng Syriza cho biết, trong trường hợp đảng này lên nắm quyền, các chương trình hợp tác với Nhóm Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu, còn gọi là Eurogroup, sẽ phải chấm dứt.

Phản ứng trước kết quả bầu cử Hy Lạp, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chúc mừng nhà lãnh đạo cánh tả Alexis Tsipras về chiến thắng của Đảng Syriza, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ nhằm hỗ trợ tăng trưởng và ổn định tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron lại cảnh báo về những rủi ro kinh tế trên khắp châu Âu sau khi Đảng Syriza chủ trương phản đối chính sách khắc khổ ở Hy Lạp giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 25-1.

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục