IS gia hạn thời hạn chót quyết định số phận các con tin

Ngày 29-1, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tung một đoạn video mới trên tài khoản Twitter của nhóm này, trong đó sử dụng con tin người Nhật Bản Kenji Goto để đưa ra lời đe dọa mới là sẽ sát hại phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh nếu Amman không thả nữ tay súng thánh chiến Sajida al-Rishawi của chúng hiện bị giam trong khu tử tù ở Jordan.
IS gia hạn thời hạn chót quyết định số phận các con tin
  • Jordan đề nghị IS cung cấp bằng chứng con tin còn sống

(SGGPO).- Ngày 29-1, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tung một đoạn video mới trên tài khoản Twitter của nhóm này, trong đó sử dụng con tin người Nhật Bản Kenji Goto để đưa ra lời đe dọa mới là sẽ sát hại phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh nếu Amman không thả nữ tay súng thánh chiến Sajida al-Rishawi của chúng hiện bị giam trong khu tử tù ở Jordan.

Trong đoạn video trên, IS tuyên bố nếu tử tù Sajida al-Rishawi không được thả tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều 29-1 (giờ Mosul), thì viên phi công al-Kassasbeh sẽ bị giết ngay lập tức.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay lập tức chỉ thị cho Trung tâm nghiên cứu khoa học cảnh sát thuộc Cơ quan cảnh sát Nhật Bản phân tích giọng nói trích ra từ đoạn video này. Đáng chú ý, khác với các đoạn video kèm âm thanh được IS công bố trên mạng tối 27-1, nội dung lần này không đề cập đến cụm từ “thông điệp cuối cùng”. Điều này cho thấy nhóm vũ trang Hồi giáo này “đang tỏ ý thương lượng”. Giới chức Nhật Bản cũng xác nhận giọng nói trong đoạn video giống với giọng nam giới và có “độ tin cậy cao”. Tuy nhiên, đoạn băng không nhắc gì đến con tin người Nhật.

Trước đó, ngày 28-1, Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh cho biết nước này đang chờ IS cung cấp các bằng chứng cho thấy phi công al-Kassasbeh vẫn còn sống vì cho tới nay phía Jordan chưa nhận được thông tin xác nhận nào.

Trong lúc này, người dân Nhật Bản và Jordan tiếp tục gây áp lực yêu cầu chính phủ nhanh chóng tìm giải pháp để cứu các con tin.

Người Nhật biểu tình yêu cầu IS trả tự do cho Goto

Ngày 28-1, mẹ của con tin Nhật Bản đang bị IS dọa hành quyết đã gửi thư khẩn thiết cầu cứu Thủ tướng Abe hãy hành động để cứu con bà sau khi cả ông Abe và người phát ngôn của Chính phủ từ chối gặp bà vì kín lịch làm việc.

Tại Jordan, cha của viên phi công đã gặp được Quốc vương và Người đã đảm bảo với ông rằng “mọi thứ sẽ tốt đẹp”. Khoảng 200 người thân của viên phi công biểu tình bên ngoài văn phòng Thủ tướng Jordan tại Amman, yêu cầu chính phủ nước này thả nữ khủng bố theo yêu cầu của IS.

            Chi Hạnh

>> Nhật Bản - Jordan đạt thỏa thuận trao đổi con tin với IS

>> Nhật Bản, Jordan phối hợp cứu con tin

>> IS bắt cóc phi công chiếc máy bay của Jordan rơi tại Syria

Tin cùng chuyên mục