Mỹ không trả vịnh Guantanamo cho Cuba

Mỹ không trả vịnh Guantanamo cho Cuba

(SGGPO).- Hãng AP ngày 30-1 đưa tin, Người phát ngôn của Nhà Trắng ông Josh Earnest  tuyên bố các nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ với Cuba sẽ không bao gồm việc chuyển giao quyền kiểm soát vịnh Guantanamo cho quốc đảo này. 

Ông Josh Earnest khẳng định, Tổng thống Obama tin rằng nhà tù Guantanamo cần phải bị đóng cửa nhưng Mỹ lại không muốn căn cứ hải quân tại đây bị đóng cửa. Căn cứ hải quân của Mỹ nằm ở cực Đông Nam của Cuba cùng với nhà tù Guantanamo.

Nhà tù Guantanamo

Trước đó, vào ngày 29-1, tại Hội nghị cấp cao Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean tại  Costa Rica, Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố, việc trao trả quyền kiểm soát khu vực rộng 116 km² này là điều kiện tiên quyết để bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Ông Castro cảnh báo, chính quyền Cuba sẽ không chấp nhận bất kỳ hành vi can dự nào của  Mỹ trong khuôn khổ tiến trình bình thường hóa quan hệ được thông báo hồi cuối năm ngoái. Theo Chủ tịch Raul Castro, chương mới trong quan hệ với Mỹ không có nghĩa là Cuba sẽ từ bỏ những lý tưởng của mình về độc lập, công bằng xã hội hay nhượng bộ bất kỳ nguyên tắc nào, cũng như bất kỳ mi-li-mét lãnh thổ quốc gia nào.

Mỹ kiểm soát vịnh Guantanamo sau một hiệp định năm 1903. Tổng thống Obama từng tuyên bố nhiều lần rằng việc giam giữ tù nhân mà không đưa ra xét xử tại đây là tiếp tay cho các nhóm khủng bố, tuy nhiên ông đã thất bại trong việc đóng cửa nhà tù này.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục