Thủ tướng đắc cử Canada: Sẽ rút máy bay tham gia không kích IS

Thủ tướng đắc cử Canada: Sẽ rút máy bay tham gia không kích IS

(SGGPO)- Thủ tướng đắc cử Canada Justin Trudeau ngày 20-10 khẳng định ông sẽ rút chiến đấu cơ Canada khỏi liên quân không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Ông thông báo cho Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định này. Mỹ là nước dẫn đầu liên minh không kích IS tại Syria và Iraq.

Thủ tướng đắc cử Canada Justin Trudeau

Theo BBC, trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ, ông Trudeau thông báo với ông Barack Obama rằng ông sẽ thực hiện lời hứa tranh cử của ông là rút máy bay chiến đấu khỏi liên minh chống IS mặc dù cho biết Canada vẫn tiếp tục đóng góp vào cuộc chiến chống IS. Ông Trudeau cho biết quân đội Canada sẽ tiếp tục công tác huấn luyện ở miền Bắc Iraq.

Ông Trudeau cũng tuyên bố sẽ nhận 25.000 người tị nạn Syria vào cuối năm nay - một động thái trước đây bị Thủ tướng Harper từ chối.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trudeau cam kết sẽ rút máy bay CF-18 đã được triển khai tới vùng Vịnh trước thời hạn vào năm 2016. Tuy nhiên, thời gian cụ thể có lẽ sẽ được quyết định sau khi ông nhậm chức.

Ông Justin Trudeau, Chủ tịch đảng Tự do - đảng dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 19-10, kết thúc gần một thập kỷ cầm quyền của đảng Bảo thủ do Thủ tướng Stephen Harper đứng đầu.

Ông Trudeau từng là giáo viên và là con trai cả của cố Thủ tướng Pierre Trudeau.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục