Mỹ loại nguy cơ IS tấn công

* Đức bắt nghi phạm liên quan đến vụ khủng bố Paris
Mỹ loại nguy cơ IS tấn công

* Đức bắt nghi phạm liên quan đến vụ khủng bố Paris   

Theo hãng tin AP,  Bộ An ninh Nội địa (DHS) tuyên bố hiện chưa có thông tin đáng tin cậy nào cho thấy có thể xảy ra một vụ tấn công trên lãnh thổ Mỹ sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đe dọa sẽ tấn công thủ đô Washington.

Thông cáo được đưa ra sau khi nhóm IS cho đăng tải trên mạng một đoạn video mới, trong đó đe dọa những quốc gia tham gia chiến dịch không kích tại Syria sẽ phải hứng chịu số phận tương tự những gì nước Pháp phải trải qua các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris cuối tuần trước.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Toàn cầu do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho biết, tổ chức IS ở Syria và Iraq nhiều khả năng đã lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công tại thủ đô Paris của Pháp từ nhiều tháng trước. Ông Brenan cho rằng vụ tấn công như vậy vẫn có khả năng nhằm vào Mỹ và một số quốc gia khác. Số lượng lớn công dân châu Âu tham gia lực lượng khủng bố từ Syria trở về đang khiến các cơ quan an ninh tình báo ở châu lục này bị quá tải.

Một vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria

Sau khi Pháp tấn công dồn dập các căn cứ của IS, Mỹ và lực lượng liên quân đã mở các đợt không kích phá hủy 116 xe tải chở nhiên liệu của IS tại thành phố Abu Kamal, đông Syria. Abu Kamal nằm ở khu vực Deir ez-Zor, miền Đông Syria, cung cấp cho IS khoảng 2/3 doanh thu dầu mỏ, một trong những nguồn thu nhập lớn nhất của nhóm khủng bố này. Trong khi đó, tại Iraq, 13 đợt không kích của Mỹ và liên quân đã đánh trúng 5 đơn vị chiến thuật và 2 tòa nhà IS sử dụng, cùng vũ khí và các mục tiêu khác ở 7  thành phố.

* Liên quan việc truy tìm nghi phạm khủng bố Paris, lực lượng an ninh Đức đã bắt giữ một người đàn ông Algeria để điều tra về các vụ tấn công. Nhiều ngày trước khi xảy ra các vụ tấn công ở Pháp, đối tượng 39 tuổi nêu trên đã nhiều lần nói với những người ở cùng rằng sẽ có điều kinh khủng xảy ra ở Paris. Đối tượng  bị bắt giữ tại một trại tị nạn ở Arnsberg, thuộc thành phố Sauerland của Đức để phục vụ điều tra. Công tố viên Werner Wolff tại Arnsberg cho rằng thông tin về các vụ tấn công được đưa ra trước các vụ việc ở Paris, do vậy cần phải kiểm tra xem đây chỉ là một ý tưởng điên rồ hay là thông tin có có sở thực tế.

Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố ở Paris

Theo Daily Star, vào lúc 12 giờ 30 ngày 16-11 ( giờ địa phương), trường Đại học Harvard của Mỹ thông báo trên trang web rằng nhà trường đã nhận được một đe dọa đánh bom và quyết định sơ tán 4 tòa nhà chính của trường đại học nổi tiếng này ở ngoại ô thành phố Boston. Các quan chức hành pháp đã có mặt và tiến hành kiểm tra hiện trường. Lối vào Harvard bị phong tỏa. Tuy nhiên, chỉ hơn 6 tiếng đồng hồ sau đó, do không phát hiện vật thể nào khả nghi, chứng minh rằng lời đe dọa qua email là có thật nên việc phong tỏa đã bị dỡ bỏ. Tuy nhiên, lãnh đạo của trường khẳng định, cuộc điều tra về vụ việc vẫn sẽ tiếp diễn. 4 khu nhà trên cũng từng bị đe dọa cách đây gần hai năm và khi đó giới chức cũng không phát hiện quả bom nào.

Mỹ loại nguy cơ IS tấn công ảnh 3

Trường Đại học Havard

 THÁI HẰNG

Tin cùng chuyên mục