Tòa trọng tài The Hague bắt đầu phiên xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

Ngày 24-11, Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đã bắt đầu phiên xử đầu tiên đơn của Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn phi lý của Bắc Kinh tại biển Đông.

Luật sư Florin Hilbay và Ngoại trưởng Albert del Rosario dẫn đầu nhóm nghiên cứu cấp cao của Philippines trình bày quan điểm của Philippines trong phiên xử dài một tuần. Trợ lý Ngoại trưởng Philippines và là người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói rằng Chính phủ Philippines “lạc quan thận trọng” về khả năng giành chiến thắng trong vụ kiện. Sau phiên xử, tòa án có thể cho phép Trung Quốc một cơ hội trả lời bất chấp thực tế Bắc Kinh đã từ chối tham gia tố tụng.

Về bản chất của các rạn san hô và bãi cát ngầm ở biển Đông mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền, Philippines lập luận rằng các thực thể này không nhìn thấy được khi thủy triều lên cao, vì vậy đường 9 đoạn của Trung Quốc đơn phương áp đặt chiếm gần hết diện tích biển Đông đi ngược lại với Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) mà Trung Quốc là một bên ký kết. Philippines cũng bày tỏ lo ngại về thiệt hại môi trường với hệ sinh thái trong khu vực này do Trung Quốc khai hoang và bồi đắp trái phép.

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục