Phiến quân Syria công bố video bắn trực thăng Nga

Phiến quân Syria công bố video bắn trực thăng Nga

Chiếc trực thăng này đang tìm kiếm 2 phi công máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở Syria ngày 24-11, Đài RT cho biết.

Công bố trên 1 kênh YouTube của nhóm Lữ đoàn Duyên hải 1 thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA), đoạn video được cho là cảnh bắn chiếc trực thăng của Nga.

Video cho thấy 2 chiếc trực thăng bay qua một khu rừng, sau đó là cảnh 1 phiến quân đang chỉnh và bắn súng phóng tên lửa TOW, đến cảnh quay từ xa chiếc trực thăng bốc cháy trên mặt đất sau khi bị bắn. Tuy nhiên, khó xác định chiếc trực thăng do khoảng cách xa và chất lượng video kém.

Những hình ảnh trong video bắn trực thăng Nga do phiến quân Syria công bố. Ảnh: RT

Theo Đài RT, Bộ Tổng tham mưu Nga xác nhận 1 trong 2 chiếc trực thăng Mi-8 tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn 2 phi công của chiếc Su-24 đã bị bắn. Một lính thủy đánh bộ Nga đã thiệt mạng, những người khác và phi hành đoàn trực thăng đã được đưa về căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các chiến binh bắn trực thăng bằng tên lửa chống tăng.

Nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA), được phương Tây xem là "phản đối ôn hòa", đã nhận được tên lửa TOW của Mỹ và các loại vũ khí khác. BGM-71 TOW, được sản xuất tại Mỹ từ những năm 1970, là 1 trong những loại tên lửa dẫn đường chống tăng được sử dụng rộng rãi nhất. Tên lửa có tầm hoạt động đến 4.200m và xuyên được vỏ thép dày 600 đến 800mm.

Trước đó, Reuters đưa tin các chiến binh FSA đã bắn trúng 1 chiếc trực thăng của Nga làm trực thăng phải hạ cánh khẩn cấp xuống một khu vực thuộc thuộc tỉnh Latakia do chính phủ Syria kiểm soát.

Chưa rõ chiếc trực thăng do quân đội Syria hay Nga điều hành. Nhưng trong đoạn video có thể nghe được các phiến quân nói đã bắn trúng 1 trực thăng Syria.

Ankara cho biết đã hành động đúng để bảo vệ chủ quyền khi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và không trả lời các cảnh báo.

Moscow đã bác bỏ tuyên bố của Ankara và khẳng định rằng chiếc Su-24 bị bắn rơi trong không phận Syria, nơi Nga đang tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và những kẻ khủng bố khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động của Ankara là "đâm sau lưng" Nga và sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục