Afghanistan mở chiến dịch giải cứu 18 người bị Taliban bắt từ trực thăng ở Faryab

Afghanistan mở chiến dịch giải cứu 18 người bị Taliban bắt từ trực thăng ở Faryab

Các lực lượng an ninh Afghanistan hôm nay 25-11 mở chiến dịch giải cứu 18 con tin bị phiến quân Taliban bắt sau khi chiếc trực thăng chở họ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực Taliban kiểm soát.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, chiếc trực thăng Mi-17 thuộc sở hữu một công ty tư nhân nước ngoài phải hạ cánh khẩn cấp vì trục trặc kỹ thuật ở tỉnh Faryab, Bắc Afghanistan, ngày 24-11. Các tay súng phiến quân đã tấn công làm 2 binh sĩ và 1 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng rồi bắt đi 18 người.

Tuyên bố không nêu chi tiết về những người bị bắt, là binh sĩ hay dân thường hoặc có người nước ngoài nào trong số họ. Nhưng cảnh sát cho biết ngày 24-11 là có 13 binh sĩ chính phủ bị bắt.

Hình ảnh Taliban công bố trên Twitter cho là chiếc trực thăng bị tấn công ở Faryah ngày 24-11-2015

Reuters dẫn nguồn 1 quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên bác bỏ thông tin trên Twitter rằng có  nhân viên quân sự Mỹ trong số người bị bắt.

Bộ Quốc phòng Afghanistan không nêu công ty sở hữu chiếc trực thăng nhưng Đài Truyền hình Publika của Moldova trước đó cho biết chiếc trực thăng này thuộc một công ty vận chuyển Moldova là Valan International Cargo Charter, đang tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình dưới sự bảo trợ của Liên hiệp quốc tại Afghanistan.

Tuy nhiên, phó phát ngôn viên Liên hiệp quốc Farhan Hak nói với TASS rằng chiếc trực thăng này không thuộc Phái bộ Liên hiệp quốc tại Afghanistan (UNAMA). UNAMA không phải là một sứ mệnh gìn giữ hòa bình nhưng được ủy quyền hỗ trợ chính quyền Afghanistan trong quá trình hòa giải dân tộc, theo dõi tình hình nhân quyền và phối hợp cứu trợ nhân đạo ở Afghanistan.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục